svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำอังกฤษเยือนยูเครน เสนอช่วยฝึกทหาร

18 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เดินทางเยือนยูเครน พร้อมประกาศให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกฝนกองกำลังทหาร ที่เขาเชื่อมั่นว่าจะสามารถพลิกเกมในสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนได้

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้พบปะและหารือกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ระหว่างการเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน นับเป็นการเยือนครั้งที่สองนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 

โดยจอห์นสันและเซเลนสกีได้เดินทางไปยังวางดอกไม้ แสดงความอาลัยต่อทหารยูเครนที่เสียชีวิต ณ กำแพงอนุสรณ์ ที่มีการวางอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพรัสเซียที่ถูกทำลายไว้ในบริเวณใกล้เคียงด้วย

ผู้นำอังกฤษเยือนยูเครน เสนอช่วยฝึกทหาร

ผู้นำอังกฤษเยือนยูเครน เสนอช่วยฝึกทหาร

ในการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างสองผู้นำ นายจอห์นสันได้เสนอที่จะเปิดโครงการฝึกอบรมของสหราชอาณาจักรสำหรับกองกำลังทหารยูเครน ที่มีศักยภาพในการฝึกทหารยูเครนได้มากถึง 10,000 นายทุก ๆ 120 วัน ในการพัฒนากลยุทธ์การต่อสู้สำหรับแนวหน้า การแพทย์ขั้นพื้นฐาน การรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และยุทธวิธีในการตอบโต้การระเบิด เพื่อให้ทหารยูเครนสามารถเร่งเคลื่อนกำลัง สร้างกองกำลังใหม่ และขยายการต่อต้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หากข้อเสนอนี้ได้รับการยอมรับจากประธานาธิบดีเซเลนสกี ก็จะมีการหารือเกี่ยวกับขนาดของการดำเนินการฝึกอบรม ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นนอกประเทศยูเครน

ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรยังเคยประสบความสำเร็จจาก "ปฏิบัติการออร์บิทัล" ในการฝึกและสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธของประเทศยูเครน เพื่อตอบโต้การผนวกไครเมียของรัสเซีย ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จในการฝึกอบรมบุคลากรทางทหารของยูเครนกว่า 22,000 คน นับตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปี 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน 

แม้การเดินทางของจอห์นสันจะเกิดขึ้นหลังจากการเยือนยูเครนของ 4 ผู้นำยุโรป ทั้งฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และโรมาเนีย เพื่อให้คำมั่นสนับสนุนยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู แต่การเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างกะทันหันโดยไม่มีการแจ้งกำหนดการณ์ให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมระบุว่า การเดินทางเยือนกรุงเคียฟของจอห์นสันครั้งนี้ ต้องจัดเป็น "ความลับทั้งหมด" และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับจอห์นสันที่จะแสดงการสนับสนุนพันธมิตรที่อยู่ในภาวะสงคราม ซึ่งการช่วยให้ยูเครนชนะและการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของอังกฤษนั้นเชื่อมโยงกัน เพราะอัตราเงินเฟ้อส่วนหนึ่งที่เราเห็น มาจากราคาน้ำมันและอาหารซึ่งส่วนหนึ่งถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งครั้งนี้
 

logoline