svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอใหญ่สหรัฐฯ "แอนโทนี ฟาวชี" ติดโควิด

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.แอนโทนี ฟาวชี ที่ปรึกษาต่อสู้โควิด-19 คนสำคัญในสหรัฐฯ มาตั้งแต่เริ่มการระบาด ได้รับการยืนยันติดโควิด-19 และมีอาการป่วยเล็กน้อย

สถาบันสุขภาพแห่งชาติเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า นพ.แอนโทนี ฟาวชี วัย 81 ปี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก จากการตรวจแบบ ATK มีอาการป่วยเล็กน้อยและดีขึ้นแล้ว และทำงานจากที่บ้านระหว่างการกักตัว เขาได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส และฉีดเข็มกระตุ้นอีก 2 เข็ม แต่ในช่วงเร็ว ๆ นี้ไม่ได้มีการพบปะใกล้ชิดกับประธานาธิบดีไบเดน

นพ.ฟาวชี เป็นที่รู้จักมากที่สุดทั่วสหรัฐฯ และได้รับการยกย่องอย่างมากจากการทำงานเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาดในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  และยังเป็นที่ปรึกษาในการต่อสู้กับโควิด-19 ในรัฐบาลของไบเดน เขาเคยมีบทบาทสำคัญในการควบคุมการระบาดครั้งใหญ่ของโรคต่าง ๆ มาตั้งแต่ปี 2527 และเป็นผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อของสถาบันสุขภาพแห่งชาติที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด  

การติดโควิด-19 ของนายแพทย์คนดัง มีขึ้นในขณะที่โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 กำลังเพิ่มสูงขึ้นทั่วสหรัฐฯ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 มีสัดส่วนเกือบ 8.3%  และ 13.3% ของสายพันธุ์โควิด-19 ที่ระบาดในสหรัฐฯ จนถึงวันที่ 11 มิ.ย. สองสายพันธุ์นี้ที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว ถูกจัดอยู่ในรายชื่อสายพันธุ์ที่น่าสนใจขององค์การอนามัยโลกเมื่อเดือน มี.ค. และถูกจัดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลในยุโรป

logoline