svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลฮินดูของอินเดียใช้บูลโดเซอร์เล่นงานชาวมุสลิม

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลฮินดูของอินเดียเล่นงานชาวมุสลิมด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า "bulldozer justice" ด้วยการทำลายบ้านเรือนและธุรกิจของพวกเขา เป็นการกำราบไม่ให้ลุกขึ้นมามีปากมีเสียง แม้จะเป็นฝ่ายถูกกระทำก่อนก็ตาม

ไม่น่าเชื่อว่า เครื่องจักรกลอย่างรถบูลโดเซอร์ (bulldozer) จะยังคงถูกใช้เป็นอาวุธทางการเมืองในการเลือกปฏิบัติและทำลายฝ่ายตรงข้ามในยุคนี้ ในอดีตที่ผ่านมานโยบายเหยียดชาติพันธุ์ของอิสราเอลได้ใช้บูลโดเซอร์ทำลายบ้านเรือนชาวปาเลสไตน์เพื่อตั้งนิคมชาวยิว มาตอนนี้รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคชาตินิยมฮินดู ภารติยะ ชนะตะ (BJP) ของนายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี ก็เจริญรอยตามด้วยการใช้บูลโดเซอร์เป็นเครื่องมือนอกกระบวนการยุติธรรม เล่นงานผู้ประท้วงที่ถูกยัดข้อหาก่อจลาจล และโดยมากเป็นชาวมุสลิม 

 

รัฐบาลฮินดูของอินเดียใช้บูลโดเซอร์เล่นงานชาวมุสลิม

 

วิธีการนี้ถูกเรียกว่า "bulldozer justice" ซึ่งความหมายที่แท้จริง คือรูปแบบหนึ่งของการลงโทษ ที่นักการเมืองฮินดูชาตินิยมใช้ข่มเหงชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม โดยใช้บูลโดเซอร์เข้าไปรื้อถอนบ้านเรือน ร้านค้าและสถานประกอบการขนาดย่อมของพวกเขา เพื่อไม่ให้กลับมาเคลื่อนไหวหรือมีปากมีเสียงได้อีก และเรื่องนี้ยังคงตอกย้ำปัญหาความขัดแย้งทางศาสนาที่เรื้อรังมายาวนาน ระหว่างชาวฮินดูที่เป็นประชากรส่วนใหญ่กับชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อย 

 

รัฐบาลฮินดูของอินเดียใช้บูลโดเซอร์เล่นงานชาวมุสลิม

จุดเริ่มต้นของความขัดแย้งล่าสุดมาจากการที่ นูปูร์ ชาร์มา โฆษกหญิงของพรรค BJP พูดพาดพิง "นบีมูฮัมหมัด" ศาสดาแห่งศาสนาอิสลามอย่างไม่เหมาะสม ในระหว่างการดีเบตทางโทรทัศน์ส่วนนาวีน กุมาร จินดัล หัวหน้าฝ่ายพีอาร์ในกรุงนิวเดลีของพรรค ก็เอาภาพตอนที่เธอพูดไปแชร์ในทวิตเตอร์ สุมไฟแค้นให้กับชาวมุสลิมทั้งประเทศเกือบ 200 ล้านคน ทั้งยังลุกลามไปสู่ปัญหาทางการทูต เมื่อประเทศมุสลิมและชาติอาหรับรวมทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กาตาร์ โอมาน อัฟกานิสถาน อิหร่าน อิรัก มัลดีฟส์ จอร์แดน ลิเบีย บาห์เรน คูเวต และอินโดนีเซีย ลงขันประนาม ทำให้พรรค BJP ต้องแก้เกมด้วยการพักงานชาร์มาและไล่จินดัลออกจากพรรค

 

รัฐบาลฮินดูของอินเดียใช้บูลโดเซอร์เล่นงานชาวมุสลิม

 

แต่การแสดงออกของรัฐบาลอินเดียต่อการประท้วงภายในและนอกประเทศ แตกต่างกันราวหน้ามือเป็นหลังมือ โดยแม้จะรับมือกับปัญหาทางการทูตด้วยวิธีการที่นุ่มนวล แต่การรับมือกับผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมทั้งรัฐอุตตรประเทศที่ได้ชื่อว่ามีประชากรมากที่สุด และเป็นฐานเลือกตั้งที่สำคัญในกรุงนิวเดลี กลับหนักหน่วงและรุนแรง องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า นอกจากใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ที่ออกมาประท้วงแล้ว ยังใช้บูลโดเซอร์ทำลายบ้านเรือนของพวกเขาด้วย รวมทั้งบ้านของนักเคลื่อนไหวที่เป็นหัวหน้าพรรคสวัสดิการของอินเดีย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสมคบคิดคนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการประท้วง 

 

รัฐบาลฮินดูของอินเดียใช้บูลโดเซอร์เล่นงานชาวมุสลิม

แม้ทางการจะอ้างว่าสิ่งปลูกสร้างที่ถูกรื้อถอน เป็นการก่อสร้างที่ผิดกฎหมายหรือเข้าไปบุกรุกพื้นที่ที่มีการออกคำเตือนล่วงหน้าแล้ว แต่นักวิจารณ์ชี้ว่านอกจากจะเล่นงานแต่ชาวมุสลิมแล้ว บูลโดเซอร์ยังเป็น "สัญลักษณ์ที่ทรงพลังอย่างยิ่ง" ที่สร้างบรรยากาศแห่ง "ความหวาดกลัว" ให้แก่ชาวมุสลิม ที่ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ได้ผลสำหรับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งท้องถิ่นล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม 

 

รัฐบาลฮินดูของอินเดียใช้บูลโดเซอร์เล่นงานชาวมุสลิม

 

ตัวเลขล่าสุดของปีนี้อินเดียมีประชากร 1,405,945,268 คน ประชากรส่วนใหญ่ที่เป็นชาวฮินดู มีมากถึง 1,093,780,000 คน ส่วนประชากรมุสลิมมีเพียง 195,000,000 คน และมักจะตกเป็นเป้าของการถูกเลือกปฏิบัติ นักวิจารณ์เปรียบเทียบว่าในการทำคดี ทางการจะรวบรวมหลักฐานแล้วจึงนำไปสู่การลงโทษ แต่สำหรับชาวมุสลิมทางการจะลงโทษก่อนแล้วค่อยสร้างหลักฐานขึ้นมาภายหลัง ส่วนโซเชียลมีเดียได้เปรียบธงชาติอินเดียกับดินสอ 3 แท่ง ที่กำลังถูกบูลโดเซอร์ทำลาย ประกอบด้วยสีส้ม หมายถึงความกล้าหาญและการเสียสละ สีขาว หมายถึงสันติภาพและความจริง สีเขียว หมายถึงศรัทธาและการรักเกียรติ

logoline