svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ยุติสไตรก์ หลังตกลงกับรัฐบาลได้

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้กลับเข้าทำงานแล้วในวันนี้ (15 มิ.ย.) หลังบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลเพื่อยุติการหยุดงานประท้วงที่ยืดเยื้อนาน 8 วัน และทำให้การขนส่งในท่าเรือและการผลิตของอุตสาหกรรมต่าง ๆ หยุดชะงัก

สหภาพแรงงานขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ที่มีสมาชิก 22,000 คน ตัดสินใจเมื่อวันอังคารว่าจะยุติการหยุดงานประท้วงที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. และเริ่มกลับเข้าทำงานในวันนี้ หลังจากสามารถบรรลุข้อตกลงกับกระทรวงคมนาคม เรื่องระบบรับประกันค่าระวางสินค้าที่เดิมจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน ธ.ค.  โดยรัฐบาลจะผลักดันให้รัฐสภาอนุมัติขยายเวลามาตรการนี้ออกไป มาตรการนี้บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2563 เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงพุ่งสูง

 

คนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ยุติสไตรก์ หลังตกลงกับรัฐบาลได้

ข่าวการยุติการสไตรก์ของคนขับรถบรรทุกที่ยืดเยื้อนาน 8 วัน ทำให้มูลค่าหุ้นของอุตสาหกรรมหลายประเภทที่ได้รับผลกระทบปรับตัวสูงขึ้น เช่น หุ้นของฮุนได มอเตอร์ ปรับตัวสูงขึ้น 4% และฮานิล ซีเมนต์ พุ่งสูงขึ้น 7% ในช่วงแรกของการเปิดตลาด สำหรับผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงของคนขับรถบรรทุกทั่วประเทศ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตสินค้าลดลงและการขนส่งสินค้าล่าช้า สร้างความเสียหายรวมกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบมีตั้งแต่ รถยนต์ ซีเมนต์ ปิโตรเคมี เหล็ก วัตถุดิบผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์    

 

คนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ยุติสไตรก์ หลังตกลงกับรัฐบาลได้

นอกจากนี้ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่เข้าออกจากท่าเรือ 12 แห่งทั่วประเทศ ในแต่ละวันลดลงถึง 53% เมื่อวันอังคารเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของเดือน พ.ค. โดยเฉพาะที่ท่าเรือปูซานซึ่งเป็นท่าเรือที่มีการขนถ่ายสินค้าคับคั่งเป็นอันดับ 7 ของโลก มีตู้คอนเทนเนอร์เข้าออกลดลงเกือบครึ่งจากระดับปกติ

 

คนขับรถบรรทุกเกาหลีใต้ยุติสไตรก์ หลังตกลงกับรัฐบาลได้

logoline