svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาเห็นพ้องมัดรวมกฎหมาย 4 ฉบับแต่งงานเท่าเทียม

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"ฮึดสู้เสียงข้างมาก ขวาง "รัฐบาล" ดันร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตพิจารณารวมร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ก่อนโหวต 3 ครั้ง แพ้ไปตามระเบียบ

15 มิถุนายน 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเสนอโดย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

 

สภาเห็นพ้องมัดรวมกฎหมาย 4 ฉบับแต่งงานเท่าเทียม

 

ทั้งนี้ ก่อนการพิจารณาตามวาระ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน วิปรัฐบาล เสนอให้นำร่างกฎหมาย 3 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่ง ครม. เสนอ และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน มาพิจารณาพร้อมกัน

สภาเห็นพ้องมัดรวมกฎหมาย 4 ฉบับแต่งงานเท่าเทียม

 

ทั้งนี้ แต่ถูกทักท้วงจาก ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่าไม่สามารถรวมกันได้ โดย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอญัตติคัดค้าน พร้อมระบุว่า ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม อยู่ในกระบวนการที่รอการลงมติ ดังนั้นการนำร่างกฎหมาย ที่ยังไม่ได้รับการพิจารณามารวม ย่อมทำไม่ได้ตามข้อบังคับการประชุมสภา เพราะเป็นการเริ่มต้นการพิจารณาวาระแรก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากจะใช้เสียงข้างมากดำเนินการ อาจมีผู้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญและทำให้กฎหมายตกไปได้ และ นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน แสดงท่าทีว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จะไม่ร่วมลงมติเพื่อตัดสิน

 

สภาเห็นพ้องมัดรวมกฎหมาย 4 ฉบับแต่งงานเท่าเทียม

 

ทั้งนี้ นายชวน ชี้แจงยืนยันว่าการเสนอญัตติเพื่อให้นำร่างกฎหมายขึ้นมาพิจารณาพร้อมกัน ตามข้อเสนอของนายชินวรณ์นั้นสามารถทำได้ และที่ผ่านมาสภา เคยปฏิบัติมาก่อนในปี  2552  อย่างไรก็ดี ตนได้หารือกับผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติของสภา แล้วเห็นว่าทำได้ พร้อมระบุให้เดินหน้าการลงมติเพื่อตัดสินในญัตติของนายชินวรณ์

อย่างไรก็ดี ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แสดงเหตุผลคัดค้าน พร้อมเสนอญัตติให้สภาร่วมกันวินิจฉัย และแก้ปัญหาของข้อบังคับการประชุม ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 185 โดยมี นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

 

สภาเห็นพ้องมัดรวมกฎหมาย 4 ฉบับแต่งงานเท่าเทียม

 

โดยหลังจากที่ประชุมถกเถียงกันเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนจะมีการลงมติตัดสิน ระหว่างการเลื่อนระเบียบวาระ กับ การวินิจฉัยข้อบังคับ โดยมติที่ประชุมเสียงข้างมาก 240 เสียง เห็นชอบกับการเลื่อนระเบียบวาระตามที่นายชินวรณ์เสนอ ขณะที่อีก 4 เสียงเห็นด้วยกับญัตติของนายจุลพันธุ์ 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ลงมติเพื่อตัดสินว่าจะเลื่อนระเบียบวาระหรือไม่ โดยผลการลงมติเสียงข้างมาก 241 เสียง เห็นชอบกับการเลื่อน ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ต่อด้วยการลงมติว่าจะใช้การลงมติแยกทีละฉบับ หรือลงมติรวมกัน โดยเสียงข้างมาก 232 เสียงเห็นด้วย ที่จะลงมติแยกทีละฉบับ ส่วนเสียงที่เห็นด้วยให้ลงมติรวมกัน จำนวน 5 เสียง 

 

จากนั้นเวลา 11.50 น.​ได้เข้าสู่วาระการพิจารณาตามระเบียบวาระการประชุม

logoline