svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภูมิใจไทย ยัน โหวตกม.สมรสเท่าเทียมตามมติวิปรัฐบาล พร้อมแจงศึกซักฟอก

15 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยัน พรรคภูมิใจไทยโหวตกฎหมายสมรสเท่าเทียมตามมติวิปรัฐบาล แต่ให้เอกสิทธิ์ ส.ส. พร้อมแจงหากมีชื่อซักฟอก มั่นใจการทำงานของ สธ. ขอฝ่ายค้านอย่าพูดเท็จมากเพราะจะเสียหายเอง

15 มิถุนายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการโหวตให้ความเห็นชอบเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียม และกฎหมายลักษณะเดียวกันรวม 4 ฉบับ ว่า พรรคภูมิใจไทยจะโหวตตามมติวิปพรรคร่วมรัฐบาล แต่ทั้งนี้ก็เห็นว่าการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ที่จะพิจารณา ซึ่งยอมรับว่ามีความละเอียดอ่อนในร่างกฎหมาย ทั้งข้อจำกัดด้านศาสนา ซึ่งพรรคมี ส.ส.ที่มีข้อจำกัด รวมถึงคนรุ่นใหม่อยู่ในพรรคด้วย จึงต้องมีการหารือกัน แต่คงไม่ต้องถึงขั้นโน้มน้าวกันทุกเรื่อง หากจะมี ส.ส.พรรคโหวตสวนมติพรรคก็เป็นเอกสิทธิ์ โดยเชื่อว่าจะไม่กลายเป็นปัญหาการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล

 

ภูมิใจไทย ยัน โหวตกม.สมรสเท่าเทียมตามมติวิปรัฐบาล พร้อมแจงศึกซักฟอก

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและมีแนวโน้มว่าชื่อตนด้วยนั้น ได้ถามกลับว่า มีแนวโน้มเท่านั้นหรือ แต่ไม่เป็นไร เพราะการทำงานช่วงหลังของตนลงไปถึงขั้นรายละเอียด จึงมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้คลายข้อสงสัยต่างๆ เพราะบางครั้งมีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่อสาธารณะก็จะได้ใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอชี้แจง อีกทั้งการชี้แจงในขณะนี้ดีกว่าเมื่อก่อนที่ต้องชี้แจงด้วยปากเปล่า แต่ปัจจุบันสามารถนำเสนอด้วยเพาเวอร์พอยต์ได้ รวมถึงหากมีข้อกล่าวหาที่กระทบต่อส่วนราชการ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องก็สามารถชี้แจงข้อมูลต่อไปยังประชาชนได้อีกครั้ง

 

ถามว่ามั่นใจคะแนนเสียงว่าจะสามารถรักษาเก้าอี้รัฐมนตรีของรัฐบาลไว้ได้ทุกตำแหน่งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวเมื่อโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนจะทราบว่าข้อกล่าวหาเป็นจริงหรือเป็นเท็จ และกระทรวงสาธารณสุขที่ตนดูแลอยู่ก็ได้ทำงานร่วมกับข้าราชการ โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่ได้ลงไปดูแลทุกเรื่องที่เป็นงานของกระทรวงฯ จึงเชื่อว่ามีคลังข้อมูลที่มากเพียงพอที่จะตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้านได้

 

ภูมิใจไทย ยัน โหวตกม.สมรสเท่าเทียมตามมติวิปรัฐบาล พร้อมแจงศึกซักฟอก

รวมถึงกระทรวงคมนาคมที่ตนกำกับดูแลนั้น รัฐมนตรีก็ทำงานคล้ายกับตน ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นนักบริหาร แต่ก็ลงในรายละเอียดระดับหนึ่ง จึงไม่น่าจะกังวลอะไร แต่ขอให้อยู่ในเกม และอย่าเอาข้อมูลที่เป็นเท็จมามาก เพราะเมื่อมีการแก้ต่างไปคนที่นำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็จะมีความเสียหายได้

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ยังมั่นใจว่ารัฐบาลจะประคองรัฐนาวาได้ครบเทอมหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ตนคิดว่าการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เป็นการทำงานบนสปิริตของความเป็นคณะรัฐมนตรี เอาประชาชนเป็นหัวใจ เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง เอาบ้านเมืองเป็นศูนย์กลาง ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามนั้น

logoline