svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ "วิปรัฐบาล" คว่ำร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ชี้ไม่เห็นด้วยหลายประเด็น

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชินวรณ์” เผย สภาฯ เตรียมพิจารณา 4ร่างกม.ให้สิทธิบุคคลหลากหลายทางเพศเป็นคู่สมรส พรุ่งนี้ - มติวิปให้คว่ำร่างกม.สมรสเท่าเทียม เหตุเนื้อหาโยงกฎหมายอื่น อีก 3 ฉบับ เป็นร่างกม.รัฐบาลพร้อมหลักการ

วันนี้ (14 มิ.ย65) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงมติของวิปรัฐบาล ต่อการลงมติในร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 15 มิถุนายน ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือ การสมรสเท่าเทียม ว่า จะมี 4 ร่างพ.ร.บ.ที่จะเข้าสู่การพิจารณาคือ  1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่....) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ โดยเป็นฉบับที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ

2. ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่ ครม. เสนอ 3.ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ครม. เป็นผู้เสนอ และ 4.ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ โดยมติวิปรัฐบาลคือจะให้ทั้ง 4 ฉบับพิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการและรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะลงมติโดยแยกลงมติ เบื้องต้นคือ จะไม่รับหลักการ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับจะให้รับหลักการ

 

มติ "วิปรัฐบาล" คว่ำร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ชี้ไม่เห็นด้วยหลายประเด็น

นายชินวรณ์​ กล่าวว่า แม้วิปรัฐบาลจะมีมติไม่ให้รับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. อีก 3 ฉบับนั้นจะรับความคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้ววจะตั้งกมธ. จำนวน 25 คนพิจารณา

 

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่สามารถรับหลักการได้ทั้งหมด นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่....) พ.ศ....  ของพรรคก้าวไกล เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่น ส่วน พ.ร.บ.คู่ชีวิตเป็นร่างกฎหมายเฉพาะเห็นว่าควรดำเนินการไปก่อน ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งที่รัฐบาลเสนอ ถือเป็นกฎหมายพ่วงกับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตของรัฐบาล ที่ปรับให้สอดรับกัน เช่น การรับรองสิทธิคู่สมรส การบุตรบุญธรรม ทั้งนี้ยอมรับว่าร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งของครม. มีหลายประเด็นที่ไม่ตรงกันกับฉบับของพรรคก้าวไกล

 

มติ "วิปรัฐบาล" คว่ำร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ชี้ไม่เห็นด้วยหลายประเด็น

 

 

logoline