svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมต. กลาโหมสหรัฐฯ เยือนไทย พร้อมช่วยพัฒนากองทัพไทยให้ทันสมัยขึ้น

14 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทยเป็นครั้งแรก ยืนยันสหรัฐฯ และไทยมีความสัมพันธ์ทางทหารที่ใกล้ชิด พร้อมเพิ่มความร่วมมือด้านการทหารเพื่อช่วยพัฒนากองทัพไทยให้ทันสมัยมากขึ้น

เมื่อวานนี้ (13 มิถุนายน 2022) ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เดินทางเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกและได้พบกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งทั้งคู่ได้พบกันมาแล้วระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - อาเซียน ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อเดือนที่แล้ว โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันว่าไทยและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารที่แน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่องยาวนาน ขณะที่สหรัฐฯ พร้อมสนับสนุนพัฒนากองทัพไทยให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งการฝึก การศึกษา ยุทโธปกรณ์ และการพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยเฉพาะ การพัฒนาศักยภาพร่วมกันด้านไซเบอร์และอวกาศ โดยในปี 2023 ซึ่งคาดว่าวิกฤตโควิดน่าจะคลี่คลายแล้ว ไทยและสหรัฐฯ จะจัดการฝึกร่วมผสมคอบบร้าโกล์ด เต็มรูปแบบ โดยจะมีการฝึกด้านไซเบอร์และอวกาศ เพื่อยืนยันและสะท้อนความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกัน

รมต. กลาโหมสหรัฐฯ เยือนไทย พร้อมช่วยพัฒนากองทัพไทยให้ทันสมัยขึ้น

ก่อนที่จะเดินทางมาเยือนไทย ออสตินได้เดินทางไปพบกับ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และไปร่วมการประชุมด้านความมั่นคง แชงกรี-ลา ไดอะล็อก ที่สิงคโปร์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทั่วโลกในการรักษาความมั่นคงและปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ซึ่งออสตินได้พูดไว้ว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ต้องการเห็น ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ที่เปิดกว้างและเป็นอิสระ ซึ่งความมั่นคงในภูมิภาคนี้มีความสำคัญต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ โดยออสตินแสดงความเป็นห่วงต่อพฤติกรรมของจีนที่คุกคามความมั่นคงของไต้หวันและรุกล้ำพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ โดยขณะนี้สหรัฐฯ พยายามที่จะเพิ่มช่องทางสื่อสารกับจีน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคนี้ตึงเครียดมากขึ้น

ออสติน ย้ำว่าสหรัฐฯ ไม่เคยเดินหนีการแข่งขันที่ยุติธรรม แต่สหรัฐฯ ก็ไม่ต้องการความขัดแย้ง หรืออยากเห็นภูมิภาคไหนมีการสู้รบกันเกิดขึ้น ซึ่งออสตินยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่มีแผนจะจัดตั้ง นาโตเอเชีย หรือมีเจตนาสุมไฟขัดแย้งในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพราะแน่นอนว่าหากเกิดความขัดแย้งขึ้นมา ก็ย่อมไม่ส่งผลดีต่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ สหรัฐฯ จึงต้องการเห็นภูมิภาคนี้มีความมั่นคงมากกว่า ทั้งเพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และของชาติพันธมิตร โดยในวันนี้ ออสตินได้เดินทางต่อไปยังกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมการประชุมของนาโตและรัฐมนตรีกลาโหมจากหลายประเทศ เกี่ยวกับวิกฤตสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน

logoline