svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร -นิติธร" ฮึ่มเคลื่อนไหว จี้จุดยืน"ลุงตู่"ต้านอเมริกาพาไทยสู่สงคราม

12 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร-นิติธร" จับมือ​เสวนา ไม่เห็นด้วยกับการลงนามของ พลเอกประยุทธ์ กับ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ก่อนนัดรวมตัวแสดงพลัง พรุ่งนี้ 14.00น. และร่วมขับไล่​อเมริกา​ออกไปจากประเทศ ชี้ การกระทำของ พลเอกประยุทธ์ ไม่เกี่ยวกับคนไทยทั้งประเทศ​​

 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.65  กลุ่มรวมพลังสามัคคีประชาชน นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และเครือข่าย จัดเสวนา ที่ใช้ชื่อว่า ‘"ต่อต้านอเมริกา พาไทยสู่สงคราม" กรณีทำไมรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ มาไทย ครั้งที่ 2

 

โดยระบุว่า ภายหลังที่พล.อ.ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ จะเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านความมั่นคงให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หลังจากที่เข้าร่วมการประชุมแชงกรี-ลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 - 13 มิ.ย.นี้​  โดยมีวิทยากร​เข้าร่วม​ อาทิ​ นายไพศาล พืชมงคล​/นายโสภณ องค์การณ์​ โดยการเสวนาได้มีการหยิบยกประวัติศาสตร์​ตั้งแต้สมัยรัตนโกสินทร์​ที่ล้วนเชื่อมโยงชาติศาสนา​พระมหากษัตริย์​ ไว้อย่างชัดเจน​ไม่มียุคสมัยไหนนำพาความอับเฉามายังประเทศ​

 

ตั้งคำถามว่า​ สหรัฐอเมริกา​เป็นมิตรแท้หรือไม่​เพราะ​ ยุทธศาสตร์​อินโด​ แปซิฟิก​ คือสิ่งที่กำหนดศัตรูและเป็นประเมินทุกประเทศตามแผนงานความมั่นคง​ของอเมริกา​ พร้อมตั้งคำถามว่านายกรัฐมนตรีเพิ่ง​มีการพบปะกับรมว.กลาโหมสหรัฐ​ ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา​ ทำไมถึงมีการพบปะกันอีกครั้ง​ในครานี้​ พร้อมขอให้ประชาชนติดตามการพบปะในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด​ ว่าจะมีการเคลื่อนไหว​ทางทหารหรือไม่​ และไทยพร้อมเป็นสนามรบอย่างประเทศยูเครน​หรือไม่​ 

"จตุพร -นิติธร" ฮึ่มเคลื่อนไหว จี้จุดยืน"ลุงตู่"ต้านอเมริกาพาไทยสู่สงคราม

นายนิติธร​ บอกถึงเหตุผลที่อเมริกา​ก่อสงคราม​ ขณะนี้ เนื่องจากเกิดภาวะล่มละลายมาแล้วร่วม10ปี​ และมีประเทศร่วมต่อต้านการใช้อำนาจ​ และแทบประเทศรัฐเซีย​/จีนมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น​ เนื่องจากสหรัฐ​ยอมไม่ได้​เพราะไม่สามารถขายอาวุธ​ให้กับประเทศใดได้นอกจากไทยต่างจากจีนที่ขายอาวุธควบคู่​ไปกับช่วยเหลือประเทศอื่นด้านสาธารณสุข​ ขณะที่ผู้นำโลกทำให้​ยูเครน​ล่มสลาย​ และมองว่า​อเมริกา​กำลังย่ำแย่และอยากให้ประเทศไทยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ​ เพราะไทยมีความพร้อมทุกด้านแต่คนไทยอ่อนแอ​ ผ่านแผนพัฒนาประเทศฉบับที่1​ หมายความว่า​ อเมริกา​ได้แทรกแซง​และครอบครองโครงสร้างของประเทศทั้งระบบแบบเบ็ดเสร็จ​ รวมทั้งสั่นคลอน​ระบบกษัตริย์​ด้วย​ และมองว่าสิ่งที่ไทยทำได้คือปลดฉนวนสงคราม​ที่จะเกิดในภูมิภาค​นี้​ ถอนตัวจากอินโดแปซิฟิก​และไม่ต้อนรับสหรัฐอเมริกา​ถือเป็นภารกิจของคนทุกสี​ มองข้ามเรื่องการเมือง​

 

นายจตุพร ได้บอก​ต่อเนื่อง​ ว่าประเด็นยุทธศาสตร์​อินโด​ แปซิฟิก​คนไทยยังไม่เข้าใจเจตนา​ของอเมริกา​ โดยอเมริกาได้แทรกแซง​มาทั้งระบบผ่านมาสื่อสาร​ จนพวกตนถูกดูถูกเหยียดหยาม​ถ้อยค่า​อย่างรุนแรง​และอันที่จริงในเรื่องนี้ควรพูดในเวทีรัฐสภา​ เพราะไทยกำลังถูกชักน้ำเข้าลึกชักสึกเข้าบ้าน​ ในกรณีสงครามเวียดนาม​ ไทยได้อเมริกา​เข้ามาตั้งฐานทัพ​ นำอาวุธมาไปทิ้งร่มในประเทศเพื่อนบ้าน​และตั้งแต่วันนั้นไทยได้ถูกยึดมาโดยตลอด​จนถึงตอนนี้​ และตนเองมองเห็นว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา​ตนเองไม่เคยได้อะไร​จากสหรัฐ​ด้านเศรษฐกิจ​กลับมา​นอกจากการกระทบกระทั่ง​กับประเทศจีน​ และ​พลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​นายก​รัฐมนตรี​ ไม่มีสิทธิ์​เอาประเทศชาติบ้านเมืองไม่เสี่ยง​ 

 

"จตุพร -นิติธร" ฮึ่มเคลื่อนไหว จี้จุดยืน"ลุงตู่"ต้านอเมริกาพาไทยสู่สงคราม

 

ทั้งนี้​เชิญชวนประชาชน​ รวมตัว​ ที่สะพานช้างโรงสี กระทรวงกลาโหม ในวันจันทร์ที่ 13 มิ. ย.​ นี้​ เวลา 14.00 น.​ เพื่อไปแสดงเจตนารมย์ ที่ไม่เห็นด้วยกับ รมว.ของประเทศไทย ซึ่งมีตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไปลงนามร่วมกับ รมว.กลาโหมสหรัฐ ดังนั้นการกระทำใดๆของพลเอกประยุทธ์ เป็นการกระทำของพลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่ของคนไทยทั้งชาติ ดังนั้น หากเกิดสงคราม ก็ขอให้จัดการพลเอกประยุทธ์เพียงคนเดียว และมองว่า พลเอกประยุทธ์ ไม่ควรเอาประเทศไทยและคนไทยไปเสี่ยง

 

ดังนั้นจึงต้องแสดงพลังถ่วงดุลรัฐบาล ก่อนที่จะเลอะเทอะแล้วเลยเถิดมากกว่านี้

logoline