svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกลแนะรัฐรีบเติมเงินในกระเป๋าปชช.เพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพพุ่ง

11 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐชา"สะกิดรัฐบาลรีบเติมเงินในกระเป๋าประชาชน หลังบะหมึ่กึ่งสำเร็จรูปส่งสัญญาณจ่อปรับขึ้นราคา ด้วยการปรับฐานข้อมูลใหม่แก่คนจน เพื่อเติมในบัตรสวัสดิการประชารัฐ ให้ได้รับสิทธ์ถ้วนหน้า

11 มิถุนายน 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ประธานเครือสหพัฒน์ เตรียมขอปรับราคาสินค้าหลายรายการ กลุ่มแรกๆ คือ มาม่า-ผงซักฟอก เพราะแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวนั้น แม้ขณะนี้จะยังถูกเบรกการขึ้นราคาจากกระทรวงพาณิชย์ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจอย่างยิ่ง เพราะต้นทุนของผู้ประกอบการเองก็มีอยู่จริง จากภาวะสงครามรัสเซียยูเครนที่เกิดขึ้น ทำให้วัตถุดิบหลายอย่างเริ่มขาดแคลน และนอกจากสินค้าในเครือสหพัฒน์แล้ว ต้องยอมรับว่า ขณะนี้มีการขึ้นราคาสินค้าแบบหน้ากระดาน ราคาน้ำมันก็ถีบตัวสูงขึ้นมาก ภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของประชาชนจึงสูงขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้

 

ก้าวไกลแนะรัฐรีบเติมเงินในกระเป๋าปชช.เพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพพุ่ง

 

"รัฐบาลอาจภูมิใจว่าคุมราคาสินค้าอย่างมาม่าได้เป็นความสำเร็จ แต่ไม่อาจหลอกเงินในกระเป๋าประชาชนได้ เพราะความลำบากในทุกๆวันมีอยู่จริง และสิ่งที่ท่านกำลังทำก็คือปัดภาระไปให้เอกชนแบกรับ ซึ่งด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผมเชื่อว่า ท้ายที่สุดรัฐบาลก็จะตรึงราคาไม่อยู่ จะต้องยอมปล่อยให้ขึ้นราคาแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์สงครามเป็นสิ่งที่ท่านไม่อาจควบคุมได้ หากยืดเยื้อต่อไป ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นเรื่อยๆจนไม่มีทางเลือกอื่น หากอาหารที่พึ่งยามยากของผู้มีรายได้น้อยอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็ยังขึ้นราคาไปด้วย โดยที่ท่านไม่มีมาตรการรับมือเตรียมไว้ สุดท้ายคนที่รับเคราะห์ก็คือประชาชนคนเล็กคนน้อย" นายณัฐชา กล่าว 
 

ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้แค่มาตรการตรึงราคาสินค้าอย่างเดียวไม่ได้ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำทันทีในขณะนี้ คือ การเติมเงินในกระเป๋าของประชาชนเพื่อช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพโดยตรง ซึ่งเป็นทางออกให้ทุกฝ่าย ผู้ประกอบการก็อยู่ได้ ประชาชนก็ยังมีเงินจับจ่ายแม้สินค้าจะขึ้นราคา ด้านเศรษฐกิจก็ยังเดินหน้าต่อไปได้เช่นกัน
 

อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำว่า รัฐบาลมีกลไกอยู่แล้ว จึงสามารถดำเนินการได้ทันที ด้วยการใส่เงินเพิ่มลงไปที่บัตรสวัสดิการประชารัฐ อีกทั้ง รัฐบาลจำเป็นต้องปรับฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย เพื่อเพิ่มผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการเหล่านี้ให้กว้างขึ้นด้วย เนื่องจากฐานข้อมูลที่ใช้ เป็นฐานข้อมูลเดิมตั้งแต่ก่อนมีสถานการณ์โควิด จึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีผู้ได้รับผลกระทบและยากจนเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากในปัจจุบัน มาตรการเหล่านี้รัฐบาลควรรีบทำโดยด่วน ก่อนที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิชชะงักงันและมีประชาชนได้รับความลำบากไปมากกว่านี้

logoline