svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกล จี้ปลด "นิพนธ์" พ้น รมช.มหาดไทย เซ่นปม อบจ.สงขลา แพ้คดีบนศาลปกครอง

10 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคก้าวไกล จี้ปลด "นิพนธ์" พ้น รมช.มหาดไทย เซ่นปม อบจ.สงขลา แพ้คดีชดใช้เงินค่าซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์บนศาลปกครอง เจ้าตัวลั่นไม่หวั่นหลุดเก้าอี้ มั่นใจชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญได้

ส่อจะเป็นอีกประเด็นร้อนทางการเมือง จากกรณีที่วานนี้ (9 มิ.ย.) ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ อบจ.สงขลา จ่ายเงินพร้อมดอกเบี้ยให้เอกชน 73 ล้านบาท คดีซื้อรถอเนกประสงค์เมื่อปี 56 ซึ่งคดีนี้อาจสะเทือนเก้าอี้รัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หลังก่อนหน้านี้้เคยถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดจนถูกปลดจากตำแหน่งนายก อบจ. ย้อนหลังมาแล้ว

 

ล่าสุดวันนี้ (10 มิ.ย.) ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดยนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกลได้ยื่นเรื่องผ่านประธานสภา ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอนนายนิพนธ์ออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย จึงอยากให้ศาลเร่งวินิจฉัยเรื่องนี้โดยเร็ว

 

นอกจากนี้ พรรรคก้าวไกล ยังเรียกร้องไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ให้คำนึงถึงเรื่องจริยธรรมนักการเมืองเป็นสำคัญตามที่เคยประกาศไว้ โดยดำเนินการอย่างไรอย่างหนึ่งหรือให้ปรับนายนิพนธ์พ้นจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย เพราะเรื่องนี้ ป.ป.ช. ได้มีการชี้มูลความผิดแล้ว และพรรคก้าวไกลจะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย 

 

นายประเสริฐพงษ์  กล่าวว่า อัยการสูงสุดต้องรีบฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะเรื่องนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เคยมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา ในขณะนั้น เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทำความผิดที่ชัดเจน อัยการสูงสุดต้องทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โดยทางพรรคก้าวไกลเห็นว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ต้องสิ้นสุดลง และสังคมต้องช่วยกันควบคุมพฤติกรรมบุคลากรทางการเมืองให้ปฏิบัติตามกรอบคุณธรรม จริยธรรม

 

 

พรรคก้าวไกล จี้ปลดนายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นตำแหน่ง รมช.มหาดไทย
 

ขณะที่ นายนิพนธ์ ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านเนชั่นทีวีว่า เรื่องดังกล่าวดำเนินการตามขั้นตอน และเกิดขึ้นเกิดก่อนเข้ามารับตำแหน่งนายก อบจ. โดยตนทำตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ให้ระงับการจ่ายเงินไว้ก่อนเมื่อมีเรื่องร้องเรียนฮั้วประมูล เมื่อผู้ร้องนำเรื่องไปฟ้องศาลปกครอง ซึ่งเคยมีหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทยให้ระงับการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องไว้จนกว่าจะมีคำสั่งศาล  ซึ่งออกมาเมื่อวานนี้ ถือว่าส่วนตัวได้ทำตามหน้าที่แล้ว ไม่มีเจตนาจะก่อให้เกิดความเสียหายกับใคร

 

นายนิพนธ์ ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่กังวลที่ถูกส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ความเป็น รัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ เพราะเหตุที่ต้องพ้นจากตำแหน่งต้องเป็นเหตุที่มาจากการทุจริต แต่กรณี ป.ป.ช. สั่งให้ออกจากตำแหน่ง นายก อบจ. มีสาเหตุมาจากการละเว้นไม่ปฏิบัติตามปกติ ไม่ใช่ละเว้นเพราะทุจริต 

 

 

ของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย
 

สำหรับคดีดังกล่าวเริ่มจาก 1 ต.ค. 2563 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ กรณีไม่เซ็นจ่ายเงินให้เอกชน ประมูลซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา

 

ต่อมา 1 มิ.ย. 2564 รมว.มหาดไทย มีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ. เพราะ ป.ป.ช.ชี้มูลในคดีทุจริต นายนิพนธ์ จึงไปยื่นต่อศาลปกครอง ขอให้ยกเลิกคำสั่ง รมว.มหาดไทย โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำสั่งมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยประเด็นนี้

 

การที่ รมว.มหาดไทยมีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา อาจทำให้นายนิพนธ์ ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ซึ่งในรัฐธรรมนูญ ม.160 ประกอบ ม.98 อนุ 8 กำหนดให้รัฐมนตรีต้องไม่เคยถูกสั่งให้พ้นราชการฯ

 

 

รถสิบล้ออเนกประสงค์ที่เป็นข้อพิพาท
 

logoline