svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกลเสนอ 3 ข้อรับมือโควิดหลังสงกรานต์ย้ำให้เชื่อก่อนติดเชื้อหลักแสน

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์"อัดรัฐประกาศส่งคนกลับบ้านช่วงสงกรานต์ แต่ไร้แผนรองรับ ย้ำเชื่อสักครั้งก่อนติดเชื้อหลักแสน พร้อมแนะ 3 ข้อรับมือสถานการณ์

14 เมษายน 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่าร้อยรายติดต่อกัน 4 วัน โดยกลุ่มน่าห่วงที่สุด คือ ผู้สูงอายุและเด็ก นอกจากนี้ ยังมีคำเตือนจากฝ่ายสาธารณสุขว่า หลังเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าแสนรายต่อวัน แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะเลิกสนใจความสูญเสียของประชาชน จึงไม่เห็นความตื่นตัวที่จะออกมาตรการรับมือใดๆ นอกจากการประกาศส่งๆให้ประชาชนกลับบ้านและให้ระมัดระวังตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทำกันเองอยู่แล้ว

 

ก้าวไกลเสนอ 3 ข้อรับมือโควิดหลังสงกรานต์ย้ำให้เชื่อก่อนติดเชื้อหลักแสน

 

ทั้งนี้ เหตุผลที่รัฐบาลเลิกสนใจชีวิตประชาชน คงเพราะบริหารประเทศล้มเหลวจนใกล้ถังแตกเต็มที จึงต้องผ่อนคลายทุกมาตรการ และมุ่งเดินหน้าไปสู่การประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น จึงทำเหมือนการเสียชีวิตวันละร้อยคน เป็นเรื่องที่ไม่ต้องใส่ใจ ซึ่งความเป็นจริงสถานการณ์ยังน่ากังวลมาก โดยเฉพาะการที่ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากไม่ได้รับบวัคซีนเข็มกระตุ้น และในกลุ่มเด็กก็ยังเข้าถึงวัคซีนลำบาก หรือไม่รู้ไปรับที่ไหน การประชาสัมพันธ์ก็น้อย ส่วนเด็กต่ำกว่า 5 ปี ก็ยังไม่สามารถรับวัคซีนได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลไม่คิดแก้ปัญหา ก็จะขอคิดแทนให้ และขอให้เชื่อกันสักครั้ง เพื่อลดความสูญเสียของประชาชน โดยมีข้อแนะนำ 3 ข้อ ให้รัฐบาลรีบรับไปปฏิบัติ ดังนี้

 

1.แจก ATK ให้ทุกคนใช้สำหรับทุกวันที่เดินทาง หากรู้เร็ว กักตัวเร็ว การระบาดของเชื้อจะไม่ขยายวงกว้าง ส่วน ATK และ การตรวจ PCR ที่บอกว่า จะทำให้ราคาถูกลงก็ยังไม่เห็นว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน

2.หลังกลับจากต่างจังหวัด ประกาศ WFH เป็นเวลา 3 วัน หรือขยายวันหยุดพัก สำหรับดูอาการ ก่อนไปทำงานรวมกัน

 

3.เพิ่มสถานที่กักตัวและเตรียมยารักษารองรับผู้ป่วยมีอาการกลุ่มสีเหลืองให้พร้อม มีศูนย์พักคอยทุกซอย ทุกหมู่บ้านยิ่งดี  เพิ่มคู่สายรับแจ้งอาการให้ครอบคลุม อย่าปล่อยให้เคว้งคว้าง และต้องแจกยาทันทีเมื่อตรวจเจอว่าติดเชื้อ ให้รับยาได้ที่ร้านขายยา โดยจัดแยกชุดยาสำหรับการป่วยระดับสีต่างๆ ยาเด็ก และยาผู้สูงอายุ ให้ชัดเจน เพื่อลดกระบวนการที่ซับซ้อนวุ่นวาย

logoline