svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติมุสลิมเรียกร้องให้อินเดียขอโทษ เหตุดูหมิ่นศาสดา

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินเดียกำลังถูกชาติมุสลิมรุมประณามต่อกรณีที่นักการเมืองสองคนของพรรครัฐบาลได้แสดงความคิดเห็นเชิงดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม และเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียออกมาขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

ประเทศมุสลิมหลายประเทศออกมาประณามนักการเมืองอินเดียฝ่ายรัฐบาลสองคนที่แสดงความคิดเห็นเชิงดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม ซึ่งล่าสุดกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ก็ออกมาบอกว่าคำพูดของนักการเมืองอินเดียสองคนนี้ ทำให้ศาสดามูฮัมหมัดของศาสนาอิสลามต้องเสื่อมเสีย และได้เรียกเอกอัคราชทูตอินเดียในประเทศมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

นักการเมืองอินเดียสองคนที่เป็นต้นตอของความขัดแย้งครั้งนี้คือ นางนูปูร์ ชาร์มา โฆษกของพรรค BJP ซึ่งไปออกรายการโต้วาทีทางสถานีโทรทัศน์ และได้มีการวิจารณ์ชาวมุสลิมและศาสดามูฮัมหมัดไปในทางเสียหาย หลังจากนั้น นายนาวีน จินดาล หัวหน้าฝ่ายสื่อสารประจำกรุงนิวเดลีของพรรค BJP กลับทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม ด้วยการโพสต์คลิปวิดีโอยั่วยุชาวมุสลิมลงบนทวิตเตอร์ ทำให้เกิดการประท้วงเรียกร้องให้พรรค BJP ลงโทษนักการเมืองทั้งสองคน และทำให้ชาติมุสลิมอย่าง ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์, ยูเออี, คูเวต, ปากีสถาน, อัฟกานิสถาน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียขอโทษต่อเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ชาติมุสลิมเรียกร้องให้อินเดียขอโทษ เหตุดูหมิ่นศาสดา

ด้านพรรค BJP เปิดเผยว่าได้ดำเนินการสั่งพักงาน นางนูปูร์ ชาร์มา ส่วน นายนาวีน จินดาล ก็ถูกไล่ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว ซึ่งพรรค BJP ยืนยันว่าทางพรรคต่อต้านการดูหมิ่นศาสนาทุกศาสนา พร้อมขอให้สมาชิกพรรคทุกคน โดยเฉพาะสมาชิกพรรคระดับอาวุโส เพิ่มความระมัดระวังในการให้สัมภาษณ์หรือการพูดในที่สาธารณะให้ไม่มีเนื้อหาที่กระทบจิตใจความรู้สึกของคนทุกศาสนา

logoline