svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เผย ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน “โรคฝีดาษลิง” 920 คน ใน 43 ประเทศ

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์ “ฝีดาษลิง“ ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน 920 ราย ฝู้ป่วยสงสัย 70 รวมติดเชื้อ 990 คน ใน 43 ประเทศ ยืนยันไทยยังไม่พบผู้ป่วย ขอให้ประชาชนอย่ากังวล กระทรวงสาธารณสุขความพร้อมระบบเฝ้ระวัง-ควบคุมโรค

สธ. เผย ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน “โรคฝีดาษลิง” 920 คน ใน 43 ประเทศ

 

6 มิถุนายน 2565 กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือแผลของสัตว์ป่วย หรือการกินสัตว์ที่ปรุงไม่สุกและจากคนสู่คน โดยการสัมผัสใกล้ชิด โดยเฉพาะแผลของผู้ป่วย รวมทั้ง เสื้อผ้าและสารคัดหลั่งทางเดินหายใจของผู้ป่วย หรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อน  ส่วนการติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นยังเป็นการตั้งสมมติฐาน  แต่ยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอ

 

ข้อมูลทางคลินิกที่สำคัญ  คือ ระยะฟักตัวค่อนข้างยาว  5-21 วัน อาการที่สำคัญ คือ ไข้  ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว  ไม่ค่อยมีน้ำมูก หลังไข้ 1-3 วันจะมีผื่นขึ้นกระจายลำตัว แขน ขา และใบหน้าได้ ส่วนใหญ่หายเองได้ แม้อาจมีภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิตได้ แต่พบไม่บ่อย

 

ทั้งนี้ ลักษณะตุ่มจะมีหลายแบบตามระยะ ตั้งแต่แดงๆ ต่อมาใสๆ เป็นหนอง ตุ่มแห้ง และสะเก็ด อย่างไรก็ตาม การพบตุ่มอย่างเดียวบอกไม่ได้ว่าเป็นฝีดาษลิง เพราะจะคล้ายกับหลายโรค อาการทางคลินิกเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่ง แต่การยืนยันต้องใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการ
 

สธ. เผย ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน “โรคฝีดาษลิง” 920 คน ใน 43 ประเทศ

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูลวันที่ 5 มิ.ย. 2565 มีรายงานใน 43 ประเทศ ผู้ป่วยยืนยัน 920 คน ข้อมูลนี้บอกว่าแม้กระจายหลายประเทศ แต่ลักษณะการระบาดไม่เร็ว ถ้าเทียบกับโควิด-19 เนื่องจากหลังมีรายงานพบการระบาดเป็นเดือน ถ้าเป็นโควิด19 จะมีผู้ติดเชื้อหลัก 10 ล้านคนแล้ว ส่วนใหญ่อาการไม่ค่อยรุนแรง ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  โดยประเทศที่พบมาก อาทิ

  • สเปน พบผู้ป่วย 224 ราย 
  • อังกฤษ พบผู้ป่วย 214 ราย
  • โปรตุเกส พบผู้ป่วย 143 ราย
  • แคนาดา พบผู้ป่วย 87 ราย
  • เยอรมัน พบผู้ป่วย 66 ราย
  • ฝรั่งเศส พบผู้ป่วย 51 ราย
  • เนเธอแลนด์ พบผู้ป่วย 40 ราย
  • สหรัฐฯ พบผู้ป่วย 28 ราย
  • อิตาลี พบผู้ป่วย 24 ราย

 

สำหรับ ประเทศไทย มีการเฝ้าระวังฝีดาษาลิงในไทย มีระบบคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ กำหนดนิยามวินิจฉัยผู้ป่วย เตรียมพร้อมการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การสอบสวน ควบคุมและป้องกันโรค และจัดหาวัคซีนหากจำเป็นต้องใช้ ถ้าประชาชนท่านใดมีอาการสงสัยสามารถไปปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยต่อไป

 

สธ. เผย ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน “โรคฝีดาษลิง” 920 คน ใน 43 ประเทศ

องค์การอนามัยโลก ประเมินความเสี่ยงปานกลาง ยังไม่เป็นภาวะฉุกเฉิน แม้เจอหลายประเทศ แต่กระจายไม่เร็ว อาการไม่รุนแรง ไม่จำกัดการเดินทางของคน เพียงเตือนให้ระมัดระวังและจัดระบบเฝ้าระวัง ซึ่งประเทศไทยดำเนินการแล้ว  และยังไม่พบฝีดาษลิงในไทย เคยมีผู้ต้องสงสัย 6 ราย แต่พบว่าเป็นเชื้อเริม ”

 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ความเสี่ยงของประเทศไทยอาจพบผู้ป่วยเกิดขึ้น เพราะประเทศไทยปิดรับผู้เดินทางจากทั่วโลก แต่เชื่อว่าถ้าความร่วมมือที่ดี จะสามารถตรวจจับผู้ป่วยและควบคุมโรคไม่ให้พร่ระบาดออกไปได้ และขอให้ติดตามข้อมูลจากระทรวงสาธารณสุช ที่จะนำเรียนเป็นระยะ

 

สธ. เผย ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยัน “โรคฝีดาษลิง” 920 คน ใน 43 ประเทศ

logoline