svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอยง เปิดยอดป่วย"ฝีดาษลิง" แนวโน้มพุ่ง คาดอีกไม่นานไทยพบผู้ติดเชื้อ

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง เปิดตัวเลขผู้ป่วยยืนยัน "ฝีดาษลิง" ทั่วโลกเกือบพันราย ใน 30 ประเทศทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น คาดการณ์อีกไม่นานพบผู้ป่วยในประเทศไทยแน่นอน

6 มิถุนายน 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” เปิดตัวเลขผู้ป่วย ฝีดาษลิง ทั่วโลกเพิ่มขึ้น พบผู้ป่วยยืนยันเกือบพันราย พร้อมประเมินสถานการณ์ประเทศไทยไม่รอด มีผู้ติดเชื้อในเวลาอันใกล้ มีรายละเอียดดังนี้..

 

 ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง จำนวนผู้ป่วยทั่วโลกยังเพิ่มมากขึ้น 

ผู้ป่วยฝีดาษวานร ยังมี แนวโน้มพุ่งสูงขึ้น ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันแล้ว 920 คน ในร่วม 30 ประเทศ โดยพบมากในประเทศอังกฤษ สเปน โปรตุเกส ในยุโรปและอเมริกา และยังมีผู้ต้องสงสัยอีกหลายร้อยรายที่รอการยืนยัน 

 

ประเทศไทยมีผู้ต้องสงสัย แต่เมื่อตรวจแล้วพบว่าไม่ใช่เป็น ฝีดาษวานร

 

หมอยง เปิดยอดป่วย"ฝีดาษลิง" แนวโน้มพุ่ง คาดอีกไม่นานไทยพบผู้ติดเชื้อ

เมื่อวิเคราะห์ดูจำนวนผู้ป่วย ในรายงานที่ออกมา จะบอกเพศสภาพ 290 คน ส่วนใหญ่ไม่ได้บอกเพศสภาพ 
ที่รายงานเพศสภาพ ก็ยังเป็นเพศชายเกือบทั้งหมด 287 คน เพศหญิง 3 คน (www.global.health) ยังไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต โรคหายได้เอง การควบคุมการระบาดในครั้งนี้ คงทำได้ยากกว่าทุกครั้ง

 

หมอยง เปิดยอดป่วย"ฝีดาษลิง" แนวโน้มพุ่ง คาดอีกไม่นานไทยพบผู้ติดเชื้อ

 

ก่อนหน้านี้ หมอยง โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ฝีดาษวานร จะพบในประเทศไทยไหม” โดยประเมินสถานการณ์อีกไม่นานจะพบผู้ป่วยรายแรก มีรายละเอียดดังนี้.. 

 

ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ที่กำลังระบาดตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนมีผู้ป่วยที่ยืนยันแล้วร่วม 600 คน ในประเทศต่างๆเกือบ 30 ประเทศแล้ว การแพร่กระจายครั้งนี้เป็นการแพร่กระจายนอกทวีปแอฟริกาที่มากที่สุด

 

ผู้ป่วยเกือบทั้งหมด เป็นเพศชาย (98%) เป็นเพศหญิง (แท้) น้อยมาก ซึ่งต่างจากการระบาดในแอฟริกาจะเป็นเพศชายประมาณ 2 ใน 3  เป็นเพศหญิงประมาณ 1 ใน 3 อายุที่ระบาดในครั้งนี้จะอยู่ระหว่าง 20 ถึง 50 ปี ซึ่งต่างจากในแอฟริกา พบทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 

หมอยง เปิดยอดป่วย"ฝีดาษลิง" แนวโน้มพุ่ง คาดอีกไม่นานไทยพบผู้ติดเชื้อ

 

การระบาดในครั้งนี้มีการแพร่กระจายมาก จาก การเฉลิมฉลอง ที่มีการจัดขึ้นที่สเปน และเบลเยียม และสถานซาวน่า ในสเปน และโปรตุเกส ประเทศที่พบโรคนี้มากที่สุดคือประเทศสเปน รองลงมาคืออังกฤษและโปรตุเกส 

 

รอยโรคที่พบ จะพบอยู่ในร่มผ้า หรือบริเวณที่ลับ ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ซึ่งแตกต่างจากผู้ป่วยในแอฟริกา การเฉลิมฉลองเทศกาลมีการสัมผัสกันอย่างใกล้ชิด จึงเป็นปัจจัยหนึ่งในการสัมผัสและติดต่อโรค


 
จากข้อมูลทั้งหมด ประเทศไทยจึงเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคนี้ ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่อำนาจการกระจายของโรคยังต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับโควิด โอกาสที่จะระบาดใหญ่แบบโควิดจึงไม่มี จะระบาดอยู่จำเพาะกลุ่ม

 

สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ คนกับสัตว์เลี้ยง ถ้าคนนำเชื้อฝีดาษวานรไปให้สัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงจะเป็นพาหะและนำไปสู่สัตว์ประจำถิ่นโดยเฉพาะ หนู กระต่าย กระรอก แล้วเมื่อนั้นจะเป็นโรคประจำถิ่น

 

หมอยง เปิดยอดป่วย"ฝีดาษลิง" แนวโน้มพุ่ง คาดอีกไม่นานไทยพบผู้ติดเชื้อ

 

logoline