svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นยุบสมาคม "ศรีสุวรรณ" สอนเชิงร้องอะไรต้องมีหลักฐาน

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฟนคลับต้องลุ้น! "ทนายอนันต์ชัย" ขนหลักฐาน 8 แฟ้ม ยื่นยุบสมาคม "ศรีสุวรรณ" พร้อมสอนเชิงร้องเรียนเรื่องอะไร ต้องมีหลักฐานชัดเจน ไม่ใช่มีแค่กระดาษแผ่นเดียว ด้านเจ้าของฉายานักร้อง กางตำรากฎหมายตอบโต้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (6 มิ.ย.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง ผู้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภา ผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือร้องเรียน ให้อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะนายทะเบียนกรุงเทพ

 

เพื่อขอเพิกถอนชื่อสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่มีนายศรีสุวรรณ จรรยา ดำรงตำแหน่งเป็นอุปนายก และเลขาธิการสมาคม ออกจากทะเบียนสมาคมฯ ที่กระทรวงมหาดไทย โดยนำเอกสารทั้งหมด 8 แฟ้ม จำนวน 352 ข้อเรียนเรียน

"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นยุบสมาคม "ศรีสุวรรณ" สอนเชิงร้องเรียนอะไรต้องมีหลักฐาน

 

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้รวบพยานหลักฐานต่างๆ และอยากให้นายศรีสุวรรณ ดูเป็นตัวอย่างว่า เวลาจะร้องเรียนอะไร ควรมีพยานหลักฐานให้ชัดเจน ไม่ใช่นึกจะร้องก็ร้อง เพียงใช้กระดาษแผ่นเดียว ก็ไปร้องตรงนั้นตรงนี้

 

โดยการร้องเรียนใครคนหนึ่ง หรือองค์กรใด ควรมีข้อมูลและศึกษาข้อเท็จจริงให้ถ่องแท้ ไม่ใช่สักแต่จะร้อง โดยใช้กระดาษไม่กี่แผ่น เพราะหากการร้องเรียนไม่เป็นความจริง ชื่อเสียงเกียรติยศของวงค์ตระกูลบุคคลที่ถูกร้องเรียน ต้องย่อยยับพินาศสิ้น ไม่สามารถแก้ไขเยียวยาให้กลับคืนได้ เพราะข่าวที่เสนอไปแล้ว ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงทรัพย์สินเงินทองด้วย

"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นยุบสมาคม "ศรีสุวรรณ" สอนเชิงร้องเรียนอะไรต้องมีหลักฐาน

 

ขณะที่ "ศรีสุวรรณ" โพสต์ระบุข้อความว่า ไม่พูดมาก…เจ็บคอ…เอา รธน.2560 ม.41(2) (3) ม.42 ม.51 ม.78 ประกอบ ม.5 วรรคแรก ไปอ่านกันเอาเองครับ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 41 บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ

 

(2) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของรัฐและได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว

(3) ฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดเนื่องจากการกระทําหรือการละเว้นการกระทําของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ

"ทนายอนันต์ชัย" ยื่นยุบสมาคม "ศรีสุวรรณ" สอนเชิงร้องเรียนอะไรต้องมีหลักฐาน

มาตรา 42 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม สหกรณ์ สหภาพ องค์กร ชุมชน หรือหมู่คณะอื่น

การจํากัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทํามิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ที่ตราขึ้นเพื่อคุ้มครองประโยชน์สาธารณะ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อการป้องกันหรือขจัดการกีดกันหรือการผูกขาด

 

มาตรา 51 การใดที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้เป็นหน้าที่ของรัฐตามหมวดนี้ ถ้าการนั้น เป็นการทําเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนโดยตรง ย่อมเป็นสิทธิของประชาชนและชุมชนที่จะติดตาม และเร่งรัดให้รัฐดําเนินการ รวมตลอดทั้งฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดให้ประชาชน หรือชุมชนได้รับประโยชน์นั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ

 

มาตรา 78 รัฐพึงส่งเสริมให้ประชาชน….. มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ด้านต่าง ๆ …. และการตรวจสอบการใช้อํานาจรัฐ การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมตลอดทั้งการตัดสินใจทางการเมือง และการอ่ืนใด บรรดาที่อาจมีผลกระทบต่อประชาชนหรือชุมชน

 

มาตรา 5 รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทําใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทํานั้นเป็นอันใช้บังคับ มิได้

logoline