svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านรอเคาะ 8 มิ.ย.รอบสุดท้ายก่อนยื่นซักฟอกไม่มั่นใจจะมีงูเห่าเพิ่ม

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง"เผยฝ่ายค้านเล็งซักฟอก นายกฯ-รมต. 5-6 คน รอเคาะรอบสุดท้ายก่อนแถลง 8 มิ.ย. รับไม่มั่นใจจะมีงูเห่ามากกว่า 7 คนหรือไม่

6 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยผลการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันที่ 15 มิ.ย. นี้ ว่า จะได้ข้อสรุปอีกครั้งวันที่ 8 มิ.ย. นี้ หลังบางพรรคขอเวลาไปพิจารณารายละเอียดเรื่องตัวบุคคลที่จะถูกอภิปรายและข้อกล่าวหา โดยจะมีการแถลงให้ทราบ

 

ฝ่ายค้านรอเคาะ 8 มิ.ย.รอบสุดท้ายก่อนยื่นซักฟอกไม่มั่นใจจะมีงูเห่าเพิ่ม

 

สำหรับบุคคลที่จะถูกอภิปรายครั้งนี้มี 5-6 คน ซึ่งจะน้อยกว่าครั้งที่แล้ว โดยหลักๆ คือ ตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงหลักๆ อาทิ กระทรวงการคลัง คมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข ส่วนข้อกล่าวหา 5-6 ข้อ อาทิ เรื่องความล้มเหลว การทุจริต หาประโยชน์เพื่อพวกพ้อง ผิดกฎหมายขัดจริยธรรมนักการเมือง และนโยบายที่ไม่ได้ทำตามที่ประกาศไว้

นายสุทิน ยอมรับว่า ไม่คาดหวังมือในสภาฯ ที่จะสามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะเป็นปลายเทอม ซึ่งต้องอภิปรายดี มีคุณภาพ ให้ประชาชนเห็นด้วย เพราะที่ผ่านมามีคนของฝ่ายค้านอาจไปบ้าง และคนทางโน้นอาจมาเติมบ้าง ส่วนจะมีพรรคเศรษฐกิจไทยมาร่วมหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังไม่ได้คุยกัน หลังจบการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ 2566

 

อย่างไรก็ตาม แต่คาดว่าหลังยื่นญัตติจะมีการพูดคุยเรื่องการอภิปรายอีกครั้ง และยอมรับไม่มั่นใจว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีงูเห่ามากกว่า 7 คน หรือไม่ เพราะอยู่ที่ ส.ส. และต้องมีคำชี้แจงเพราะสถานการณ์ต่างกัน 

สำหรับการพิจารณากรณี 7 ส.ส. งูเห่า ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายงบประมาณ 2566 โดย กรรมการจริยธรรมของพรรคจะพิจารณาสัปดาห์นี้ ส่วนความผิดขึ้นอยู่ที่กรรมการ แต่ถ้าไม่มา ถือว่ายอมรับความผิดที่กระทำ

logoline