svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิโรธ"เปรียบฝ่ายค้านเหมือนคนใจไม่บริสุทธิ์แห่นางแมวขอฝนแต่ไม่ตก

06 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิโรธ"ปัดรัฐบาลจัดงบแบ่งเค้กพรรคร่วม แซะฝ่ายค้านติมากเป็นอาการคนผิดหวังจากการแสวงหาอำนาจบริหารประเทศ เปรียบเหมือนการแห่นางแมวขอฝนแต่ไม่ตก ยันจำเป็นต้องตรวจสอบ GT200 เพื่อต่อสู้คดี

6 มิถุนายน 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ผ่านวาระแรกนั้น โดยในส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้กำชับบุคลที่มาเป็นคณะกรรมาธิการว่าต้องมาประชุมทุกวัน ส่วนผลการลงมติขอไม่วิจารณ์ เพราะผ่านมาแล้วเพื่อให้เกียรติฝ่ายค้าน แต่ ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนก็ออกมาตำหนิว่าประเทศไทยบ้าง ว่ารัฐบาลบ้าง และว่าพรรคการเมืองอื่นบ้าง คิดว่าคนเหล่านั้นไม่เคยหันกลับไปดูตัวเองหรือพรรคของตัวเอง

 

"นิโรธ"เปรียบฝ่ายค้านเหมือนคนใจไม่บริสุทธิ์แห่นางแมวขอฝนแต่ไม่ตก

 

อย่างไรก็ตาม ลักษณะอาการแบบนี้เขาเรียกว่าอาการของผู้ผิดหวังจากการจะเข้ามาแสวงอำนาจในการบริหารประเทศ เพราะการที่พรรคร่วมรัฐบาลประสานเสียงเนื่องจากเห็นว่าเรื่องงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลจะต้องนำไปบริหารประเทศเพื่อดูแลประชาชน โดยเฉพาะเงินเดือนของข้าราชการและบำเหน็จ บำนาญของผู้ที่เกษียณอายุราชการเพราะกว่าจะได้รับบำเหน็จบำนาญ มีขั้นตอนต่างๆมากมายต้องรอ 15 - 25 ปีบ้างถึงจะได้รับ

"ติติงเขาไปเรื่อย มาว่ารัฐบาลไปเรื่อย ผมคิดว่าเรื่องงบประมาณ ถ้าฝ่ายค้านมาเป็นรัฐบาลในขีดจำกัดของภาวะเศรษฐกิจโลก ภาวะโควิดและภาวะรายได้ที่ประเทศจัดเก็บมันก็เก็บได้เท่านี้ ไม่ใช่รัฐบาลไปขูดรีดภาษีชาวบ้าน ซึ่งงบรายได้จัดเก็บมามีแค่นี้ รายจ่ายก็มีแบบนี้ และงบลงทุนก็ต้องกู้มา หากฝ่ายค้านเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ไม่สามารถจัดงบประมาณให้ดีกว่านี้ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้ไลฟ์สดการประชุมกรรมาธิการเพื่อป้องกันการตบทรัพย์ ผมยืนยันว่าไม่มีพูดกันไปเรื่อยยืนยันว่าไม่มีประเด็นนี้แน่นอนเป็นการพูด ดาวน์เกรดรัฐบาลและพรรคการเมือง" นายนิโรธ กล่าว

 

"นิโรธ"เปรียบฝ่ายค้านเหมือนคนใจไม่บริสุทธิ์แห่นางแมวขอฝนแต่ไม่ตก

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลอภิปรายงบประมาณในการตรวจสอบ GT200 นั้น ซึ่งเรื่อง GT200 เป็นเรื่องที่ขึ้นศาลโดยศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ฝ่ายบริษัทผู้ผลิตชดใช้เงินให้ทางราชการซึ่งตนเข้าใจว่าการตั้งงบให้ตรวจสอบคงค้างท่อมาจากตอนการสู้กันในชั้นศาลดังนั้นประเด็นอยู่ที่ว่า เรื่อง GT200 มีประสิทธิภาพในการใช้งานได้หรือไม่และเป็นประเด็นสำคัญที่จะแพ้ ชนะคดี จึงต้องมีการพิสูจน์ว่าเครื่องดังกล่าวสามารถใช้ได้หรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อเป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลซึ่งการตั้งงบประมาณต้องตั้ง ตั้งแต่ต้นทาง จู่ๆจะมาจัดงบประมาณเลยคงทำไม่ได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วในชั้นกรรมาธิการสามารถตัดงบประมาณได้ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องไปกังวลประเด็นนี้ 

 

ส่วนทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อาสาพร้อมทำให้ฟรีนั้น ส่วนตัวไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ต้องเป็นหน่วยงานที่จะต้องเชื่อถือได้ มีองค์กรรับรองจึงจะต้องนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานในชั้นศาลได้ ขอย้ำว่า ประเด็นนี้ไม่มีปัญหา หากเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการสามารถตัดได้ ถ้ามันขาดความจำเป็นแล้ว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านโจมตีว่าเป็นการจัดงบกระจุกและแบ่งเค้กให้พรรคร่วมรัฐบาลใช้หาเสียงเตรียมเลือกตั้งครั้งหน้า นายนิโรธ ยืนยันว่า ไม่จริง เพราะรัฐบาลชุดนี้จัดงบประมาณกระจายไม่กระจุกเหมือนสมัยก่อนๆ ตนยืนยันได้เพราะเป็น ส.ส. รู้เลยว่าเป็นการจัดงบกระจายไปทุกภูมิภาค คำว่างบกระจุก คงโบราณไปที่มาใช้กับรัฐบาลชุดนี้ ถือเป็นการให้ร้ายรัฐบาลและบางคนก็ให้พรรคการเมืองอื่น ไม่หันกลับไปดูแลพรรคตนเอง

 

ส่วนผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 จะทำให้รู้สึกเบาใจหรือไม่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า พวกนั้นเขาก็แห่นางแมวไปเรื่อย เพื่อขอฝน แต่ฝนก็ไม่ตกรอบนี้ ก็เหมือนกัน ซึ่งการแห่นางแมวเป็นพิธีโบราณที่คนแห่ จะต้องมีจิตใจที่บริสุทธิ์และสุจริต เพื่อขอฝนจากฟ้า ดังนั้น หากจิตใจไม่สุจริตไม่ถือศีลก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

logoline