svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“นิโรธ”เตือนใครคิดคว่ำงบประมาณเท่ากับไร้สำนึกผู้แทนฯ

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิโรธ สุนทรเลขา"ยันพลังประชารัฐเตรียมพร้อมอภิปรายงบประมาณ มองฝ่ายค้านเปรียบงบเหมือน"ขอทานจัดงานวันเกิด"หวังดิสเครดิต เตือนใคนคิดคว่ำเท่ากับไม่มีจิตสำนึกความเป็นผู้แทนราษฎร

28 พฤษภาคม 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านเปรียบการจัดสรรงบประมาณปี 66 เหมือน "ขอทานจัดงานเลี้ยงวันเกิด" เป็นการพูดเพื่อดิสเครดิตของรัฐบาล และถ้าพูดแบบนั้น ก็เหมือนไม่ได้เป็นผู้แทนประชาชน

 

ทั้งนี้ พรรคเตรียมความพร้อมในการอภิปรายงบประมาณไว้แล้ว โดยจะพูดเน้นวิชาการเป็นประโยชน์ เหมาะสม มากกว่าไปตอบโต้อะไร โดยจะชี้แจงข้อมูลและมีการท้วงติงในเรื่องที่อาจไม่เห็นด้วยพร้อมกับข้อเสนอแนะ โดยมีผู้แสดงความประสงค์ขออภิปรายพอสมควร แต่ด้วยเวลาที่พรรคได้อยู่ที่ 2-3 ชั่วโมง ดังนั้น จะพูดอย่างสร้างสรรค์ เวลาที่เหลือจะเผื่อไว้ให้รัฐมนตรี ได้ชี้แจงในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และไม่คิดจะประท้วงอะไรหากไม่มีการพูดนอกกรอบจนเกินเลยไป

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมชำแหละงบนั้น ซึ่งเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนสามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว และครั้งนี้ถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของผู้แทนชุดนี้ จึงอยากให้ทุกคนพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และผ่านชั้นรับหลักการ เรื่องอะไรที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ให้ไปพูดคุยถกเถียงกันในชั้นกรรมาธิการ

"เรื่องงบประมาณ ควรให้ผ่านไปได้ ด้วยสำนึกในหน้าที่ของผู้แทน แม้จะไม่เห็นด้วยก็ยังให้ผ่านไป แล้วมาคุยในกรรมาธิการ แต่ใครที่คิดจะคว่ำงบประมาณตั้งแต่เริ่มต้น ผมมองว่าไม่มีจิตวิญญาณของผู้แทน ถึงแม้จะไม่ได้พูดออกมา แต่แค่คิดในใจ ก็บาปต่อประชาชนที่เลือกผู้แทนคนนั้นมาแล้ว เพราะเรื่องงบประมาณ ต้องไปใช้ในการดูแลประชาชน และบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องของเงินเดือนค่าจ้างข้าราชการ และอีกหลายเรื่อง" นายนิโรธ กล่าว

 

 

 

logoline