svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกี แจ้งยูเอ็นเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น “ตุรเคีย” เพื่อเพิ่มคุณค่าของชาติ

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ใช้แล้วชื่อนี้ "ตุรกี" แจ้งองค์การสหประชาชาติ เปลี่ยนชื่อประเทศใหม่อย่างเป็นทางการเป็น "ตุรเคีย" (Turkiye)” ในทุกภาษา เพื่อเพิ่มคุณค่าของชาติ หลังของเดิมแปลว่าไก่งวง

วานนี้ (2 มิ.ย.) มีรายงานว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ประกาศว่า ทางการตุรกีได้แจ้งต่อยูเอ็นว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปต้องการให้เรียกว่า “ตุรเคีย (Turkiye)” ในทุกภาษา โดย นายสเตฟาน ดูฌาร์ริก โฆษกเลขาธิการยูเอ็นระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงมีผลในทันที” และได้ระบุว่า ได้รับจดหมายขอเปลี่ยนชื่อจากรัฐบาลตุรกี ที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา 
 

 

ตุรกี แจ้งยูเอ็นเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น “ตุรเคีย” เพื่อเพิ่มคุณค่าของชาติ

ก่อนหน้านี้นายแมฟลุต ชาวุโชลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของตุรกี ได้ทวีตภาพ ตัวเองลงนามในจดหมายที่ส่งถึงนายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการยูเอ็น พร้อมระบุว่า จดหมายที่ข้าพเจ้าได้ส่งให้เลขาธิการยูเอ็นในวันนี้ ได้กำหนดชื่อประเทศตุรกีในภาษาต่างประเทศให้เป็นชื่อ ตุรเคีย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเพิ่มคุณค่าของชื่อประเทศ ตามแนวทางที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ของตุรกีที่ปกครองประเทศมาเกือบ 20 ปี 

 

 

นายแมฟลุต ชาวุโชลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของตุรกี
 

ทั้งนี้ในช่วงหลายปีมานี้ ตุรกีได้เริ่มเปลี่ยนชื่อประเทศบนสินค้าจากทำในประเทศตุรกีเป็นตุรเคีย (made in Turkiye) นอกจากนี้การเปลี่ยนเป็น "ตุรเคีย" ยังทำให้ใกล้เคียงกับตัวเขียนในภาษาตุรกีมากขึ้น และยังทำให้แตกต่างจากคำว่าไก่งวง (Turkey) ในภาษาอังกฤษด้วย นอกจากนี้คำว่าตุรกีในพจนานุกรมภาษาอังกฤษเคมบริดจ์ยังหมายถึง สิ่งที่ล้มเหลวอย่างมาก หรือ คนโง่ อีกด้วย


ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นยังมีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อาจจะเกี่ยวโยงกับเรื่องทางการเมือง เพราะมีการผลักดันเรื่องนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้าหลังจาก “เรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน” ประธานาธิบดีตุรกี ออกบันทึกข้อตกลงและขอให้สาธารณชนเปลี่ยนไปใช้ชื่อประเทศว่าตุรเคีย

 

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนวิจารณ์ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลตุรกีนั้นไร้สาระ ขณะที่างคนเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่จำเป็น
 

 

ธงชาติตุรเคีย

 

ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ

logoline