svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนระบุผู้ต้องสงสัยอาชญากรสงคราม 600 คน

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการยูเครนเผยมีการกระทำเข้าข่ายอาชญากรรมสงครามราว 15,000 กรณี หรือเฉลี่ยวันะ 200-300 กรณี และมีผู้ต้องสงสัยราว 600 คน นับตั้งแต่รัสเซียก่อสงครามในยูเครน

อีรินา เวเนดิกโทวา อัยการสูงสุดยูเครน แถลงที่กรุงเฮกของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคารว่า มีรายงานเหตุการณ์เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามประมาณ 15,000 กรณี หรือ 200-300 กรณีต่อวัน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 พ.ค. นอกจากนี้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้วราว 600 และเริ่มดำเนินคดีแล้ว 80 คดี อัยการสูงสุดยูเครนระบุด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้มีทั้งนายทหารระดับสูง นักการเมือง และตัวแทนโฆษณาชวนเชื่อ แต่ที่ผ่านมารัสเซียปฏิสธว่าไม่มีการพุ่งเป้าโจมตีพลเรือน หรือเกี่ยวข้องในอาชญากรรมสงคราม

 

ยูเครนระบุผู้ต้องสงสัยอาชญากรสงคราม 600 คน

 

 

เธอยังเปิดเผยว่าในจำนวน 15,000 กรณี สามารถระบุได้ว่าเกิดขึ้นหลายพันครั้งเกิดในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่มีการสู้รบระหว่างทหารยูเครนและรัสเซียอย่างหนักหน่วง การกระทำที่เข้าข่ายอาชญากรรมสงครามเหล่านี้ มีทั้งการบังคับเคลื่อนย้ายประชาชนชาวยูเครน รวมถึงเด็กและผู้ใหญ่ ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของรัสเซีย การทรมาน การฆาตกรรมพลเรือน และการทำลายโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน 

 

ยูเครนระบุผู้ต้องสงสัยอาชญากรสงคราม 600 คน

การสอบสวนได้รับความช่วยเหลือจากโปแลนด์ ลิทัวเนีย เอสโตเนีย ลัตเวีย และสโลวาเกีย และศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ได้ส่งชุดสอบสวนชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาไปยังยูเครนเพื่อช่วยเหลือในการสอบสวน และหวังเปิดสำนักงานในกรุงเคียฟของยูเครน 

 

ขณะที่ศาลยูเครนมีคำตัดสินเมื่อวันอังคารลงโทษทหารรัสเซียอีก 2 นาย เป็นเวลา 11 ปีครึ่ง จากการยิงถล่มในย่านที่อยู่อาศัยของพลเรือน และก่อนหน้านั้นในสัปดาห์ที่แล้วทหารรัสเซียนายแรกที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยอาชญากรสงคราม ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากคดีฆาตกรรมพลเรือน

 

ยูเครนระบุผู้ต้องสงสัยอาชญากรสงคราม 600 คน

logoline