svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประณาม ส.ว.แทมมี่ ของสหรัฐฯ พบผู้นำไต้หวัน

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสมาชิกแทมมี ดักเวิร์ธ ของสหรัฐฯ เยือนไต้หวันเพื่อตอกย้ำว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับความมั่นคงของไต้หวัน และจะเพิ่มความร่วมมือกับกองทัพของไต้หวัน ทำให้จีนออกมาประณามทันที

ส.ว.แทมมี ดักเวิร์ธ เข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ที่ทำเนียบในกรุงไทเปเมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) และผู้นำไต้หวันกล่าวว่าเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว ดักเวิร์ธเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของกฎหมายความเป็นหุ้นส่วนไต้หวัน ทำให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กำลังวางแผนเพิ่มความร่วมมือระหว่างกองกำลังรักษาดินแดนของสหรัฐฯ และกองทัพไต้หวัน และเมื่อเร็ว ๆ นี้เธอยังเสนอร่างกฎหมายที่จะให้ความสำคัญอันดับแรกกับความมั่นคงของไต้หวัน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในแผนประจำการทหารสหรัฐฯ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก  นอกจากนี้ผู้นำไต้หวันแสดงความหวังว่า จะเพิ่มความร่วมมือระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ ในประเด็นความมั่นคงของภูมิภาค 

 

จีนประณาม ส.ว.แทมมี่ ของสหรัฐฯ พบผู้นำไต้หวัน

และดักเวิร์ธย้ำให้ความมั่นใจว่ามีเสียงสนับสนุนอย่างมหาศาลในสภาคองเกรส เพื่อความมั่นคงของไต้หวัน และประธานาธิบดีก็ให้การสนับสนุนไต้หวัน รวมทั้งเป็นข้อตกลงสองฝ่ายที่ สหรัฐฯ จะยืนหยัดเคียงข้างไต้หวัน ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของจีนแถลงในวันเดียวกันว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน จะมีประธานาธิบดีมาจากไหน การเยือนไต้หวันของสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ ละเมิดหลักการจีนเดียว และแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ  3 ฉบับ อย่างร้ายแรง พร้อมทั้งระบุว่าจีนไม่พอใจอย่างมากและคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการเยือนครั้งนี้  และเรียกร้องให้นักการเมืองสหรัฐฯ เคารพหลักการและแถลงการณ์ดังกล่าว หยุดการพบปะระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และไต้หวันทันที รวมถึงละเว้นการส่งสัญญาณผิด ๆ ให้กับพวกเรียกร้องเอกราชไต้หวัน นอกจากนี้ยังย้ำว่าจีนจะยังใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนอย่างเด็ดเดี่ยว

 

จีนประณาม ส.ว.แทมมี่ ของสหรัฐฯ พบผู้นำไต้หวัน

การเยือนของดักเวิร์ธกำหนดนาน 3 วันตั้งแต่วันจันทร์ มีขึ้นหลังจากเมื่อไม่กี่วันก่อนเธอเพิ่งเสนอร่างกฎหมายเสริมความเข้มแข็งให้กับความมั่นคงของไต้หวัน ซึ่งจะเพิ่มการสนับสนุนและจัดหาเครื่องมือที่จำเป็นแก่ไต้หวันเพื่อปกป้องตัวเองจากการโจมตีที่ไม่สมควร 

 

Teitter : MoNDefense

 

ขณะเดียวกันกระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยว่า เครื่องบินของกองทัพจีน 30 ลำ ซึ่ง 2 ใน 3 เป็นเครื่องบินขับไล่ ได้รุกล้ำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ หรือ ADIZ ของไต้หวันเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการรุกล้ำครั้งใหญ่ครั้งที่สองของปีนี้หลังจากเมื่อเดือน ม.ค. จีนส่งเครื่องบิน 39 ลำ เข้าไปในเขต ADIZ

logoline