svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.เต้ รอด คกก.จริยธรรมสภาฯ ยังไม่เคาะผิดจริยธรรม ให้โอกาสแจงใน 15 วัน

30 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังเหนียว! "ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์" รอด คณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ยังไม่เคาะผิดจริยธรรม กรณีโพสต์เฟซบุ๊กขู่ทำร้าย “สิระ” และตั้งคนไม่เหมาะสมนั่ง กมธ. พร้อมให้โอกาสเจ้าตัวทำหนังสือแจงตามสิทธิภายใน 15 วัน

ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (30 พ.ค.) ที่รัฐสภา คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 3/2565 มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม และมีนายชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ร่วมประชุม มีวาระพิจารณาหลายเรื่อง อาทิ การพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีเสนอชื่อบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าว หลังจากได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมาธิการ

 

โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของผู้ถูกร้อง และมีมติมอบหมายให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนจริยธรรมดังกล่าว ตามระเบียบคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2563 ข้อ 30 วรรคสอง 

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์  

 


 

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังพิจารณารายงานการสอบหาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม นายมงคลกิตติ์ จากกรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยคณะกรรมการฯ พิจารณารายงานการสอบหาข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่า ประเด็นการสอบหาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯ มีความครบถ้วนเพียงพอต่อการวินิจฉัยของคณะกรรมการฯ โดยลำดับต่อไป 

 

คณะกรรมการฯ จะได้นัดประชุมเพื่อวินิจฉัยการกระทำของนายมงคลกิตติ์ ว่า เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 หรือไม่ อย่างไร 

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 


 

ทั้งนี้ ระเบียบคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2563 ข้อ 37 กำหนดว่า ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะได้วินิจฉัยการกระทำของผู้ถูกร้องว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หรือไม่นั้น ผู้ร้องหรือผู้ถูกร้องอาจทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็นของตนเสนอต่อคณะกรรมการฯ ก่อนการวินิจฉัยก็ได้

 

คณะกรรมการฯ จึงมอบหมายให้นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการฯ แจ้งสิทธิดังกล่าวให้ผู้ร้องและผู้ถูกร้องทราบ หากผู้ร้องหรือผู้ถูกร้องมีความประสงค์จัดทำคำแถลงการณ์เป็นหนังสือสรุปความเห็นของตน ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะวินิจฉัย ให้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งสิทธินี้ และคณะกรรมการฯ จะได้กำหนดวันประชุมเพื่อวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวต่อไป 

 

 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์

 

 

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน นายชวน หลีกภัย ยืนยันว่า สำหรับกรณีที่นายมงคลกิตติ์มีปัญหากับทนายเดชานั้น ทางคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมที่จะสอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ในกรณีดังกล่าว หาก "ทนายเดชา" ร้องเรียนมา พร้อมย้ำว่า แม้กระทั่งคำพูดที่ไม่เหมาะสมก็ร้องเรียนได้ (อ่านข่าว)

 

 

ทนายเดชา ร้องเอาผิดถูกนายมงคลกิตติ์ ข่มขู่

 

logoline