svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้งบ 66 ถูกคว่ำรัฐต้องยุบสภา-ลาออกส่อทำกฎหมายลูกชะงัก

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"ร่างงบประมาณปี 66 ไม่ผ่านวาระแรก ชี้รัฐบาลต้องเลือกจะยุบสภาหรือลาออก แล้วทำหน้าที่รักษาการ ไม่มีสิทธิ์อนุมัติโครงการ ใช้เพียงงบเก่าของปี 65 ได้ พร้อมยอมรับหากยุบก่อนส่งผลกฎหมายลูกสองฉบับชะงัก

27 พฤษภาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ไม่ผ่านวาระที่ 1 นั้น รัฐบาลจะต้องยุบสภาหรือลาออก โดยระหว่างนั้น เมื่อถึงวันที่ 1 ต.ค. ก็จะใช้งบประมาณ 2565 ไปพลางก่อน ซึ่งสำนักงบประมาณจะเป็นผู้กำหนดสัดส่วนที่จะใช้ ไม่ได้ให้ใช้เต็มจำนวน ซึ่งสามารถบริหารงานได้จนกว่าจะมีงบประมาณใหม่ โดยรัฐบาลเดิมจะเป็นเพียงรัฐบาลรักษาการ แต่ว่าโครงการใหม่ๆ จะเกิดขึ้นไม่ได้ เนื่องจากไม่อยู่ในบัญชีงบประมาณปี 2565

 

ทั้งนี้ ไม่ถือเป็นข้อบังคับตามรัฐธรรมนูญในเรื่องการยุบสภา เป็นเพียงประเพณีเท่านั้น ซึ่งไม่ควรไม่ปฏิบัติตาม เพราะเมื่อเป็นประเพณีต้องปฏิบัติตามเช่นนั้น ไม่จำเป็นต้องยุบสภาทำเพียงลาออกก็ได้ ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีลาออก ถือว่าลาออกทั้งคณะ เพียงแต่ได้รักษาการต่อไปเท่านั้น ซึ่งการพิจารณาพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จะต้องชะงักลง เพราะเมื่อไม่มีสภาก็จะไม่มีการพิจารณา และวุฒิสภาก็ไม่สามารถประชุมได้ 

 

เมื่อถามย้ำว่า วิธีการยุบสภาหรือลาออกจะดีกว่ากันหากร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 66 ไม่ผ่าน นายวิษณุ ระบุว่า ก็แล้วแต่ว่าแต่ละครั้งจะเอาอย่างไร พอไม่ผ่านก็ต้องเสนอใหม่อยู่ดี แต่หากเป็นการลาออกและรัฐบาลใหม่เข้ามา กว่าจะเสนอเข้าสภา และเมื่อองค์ประกอบสภาไม่เปลี่ยน รัฐบาลใหม่เสนอไปก็อาจไม่ผ่านอีก ก็ยุบสภาเสียดีกว่า

ส่วนวิธีการที่จะมาแก้ไขนั้น นายวิษณุ ย้อนถามสื่อมวลชนว่า อย่าคิดไปในทางที่ไม่ให้เกิดเหตุแบบนั้น เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดอย่างนั้น

 

ส่วนหากร่างพ.ร.บ.งบ 66 ไม่ผ่านจะต้องมีคำตอบจากรัฐบาลหรือไม่ว่าจะยุบสภาหรือลาออก นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มีใครบอกว่าจะยุบหรือลาออก อยู่ดีๆก็ประกาศออกมาให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งไม่มีกรอบระยะเวลากำหนด และไม่มีบทกำหนดตายตัวอยู่ในมาตราใดมาตราหนึ่ง โดยจะใช้จังหวะเวลาอันสมควร อาจจะทิ้งระยะเวลาไว้ 1 เดือนก็ได้ แต่ต้องจบที่อย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะหากไม่ผ่านการพิจารณาที่สภา ถือได้ว่าสภาไม่ไว้วางใจให้บริหาร

 

เมื่อถามย้ำว่า กฎหมายลูก 2 ฉบับที่จะชะงักจะออกมาในรูปแบบใดนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ขอตอบว่าจะใช้แบบใด เพราะจะมีคนเห็นต่างได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะออกเป็นพ.ร.ก.หรือให้กกต.ประกาศ หรือเลือกไปเลยตามแบบรัฐธรรมนูญใหม่ พร้อมย้ำว่าจะมีความเห็นต่างอยู่ดี และต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากศาลมีความเห็นว่าใช้วิธีการนั้นๆไม่ได้ ก็เป็นอันว่าใช้ไม่ได้ ที่เลือกมาก็ใช้ไม่ได้ทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าทุกปัญหาหากเกิดขึ้นย่อมมีทางออกได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ตนได้ตอบไปหมดแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวจะไปสรุปอย่างไรก็แล้วแต่ เพราะมีทางออก แต่ทางออกนั้นอาจจะมีผู้เสียประโยชน์ไม่ยอมรับ และร้องศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเคยเกิดประเด็นดังกล่าวแล้ว และศาลก็วินิจฉัยให้โมฆะไปหลายครั้ง

 

นายวิษณุ ระบุว่า ที่ผ่านมางบประมาณมีเพียงที่ต่างประเทศ เมื่อถามย้ำว่า การที่งบประมาณไม่ผ่านประชาชนจะตำหนิรัฐบาลอย่างแรงหากนำเรื่องงบประมาณมาเป็นการเล่นการเมืองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ก่อนที่จะย้อนถามสื่อมวลชนว่าทำไมต้องมาตั้งคำถามห้อมล้อมตนว่า ร่างพ.ร.บ.งบ 66 จะไม่ผ่านความเห็นชอบ ขอให้ช่วยตามดูกันต่อไป 

 

ส่วนมั่นใจว่าจะผ่านหรือไม่ก็ไม่ทราบเช่นกัน สื่อมวลชนถามตนมามาก ตนก็เริ่มหวั่นไหว และตนไม่สามารถที่จะโหวตร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นรัฐมนตรี ตนเป็นฝ่ายไปอย่างเดียว แนวโน้มไม่มี มีแต่แนวนอน

logoline