svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"โยนกทม.ตัดสินใจปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

27 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"โยนถาม กทม. จะเดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบไหน ชี้​คำสั่งคสช.ยังอยู่ เหตุเป็นกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ​ เว้นแต่​ใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ​ การเจรจาตามคำสั่งจะสิ้นสภาพทันที

27 พฤษภาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ขณะนี้เรื่องค้างอยู่ที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเมื่อมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ครม.จะต้องถามกลับไปยังผู้ว่าฯคนใหม่ เพื่อนำแนวทางกลับมาเสนอยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง เพราะเรื่องมาจาก กทม. แต่กระทรวงที่เป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุม ครม. คือ กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแล และเมื่อมีอะไรเกิดขึ้น ก็จะกระทบไปยัง กทม. เช่น การควักเงินจ่าย ก็เป็นเรื่องของกทม.เช่นกัน

 

"วิษณุ"โยนกทม.ตัดสินใจปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

ทั้งนี้ หากเป็นเรื่องของ กทม. และมีการสอบถามกลับไปยัง กทม. แล้วตอบกลับมาว่าสามารถดำเนินการเองได้ กระทรวงมหาดไทย จะต้องเป็นผู้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. ซึ่งจะต้องออกมาในรูปแบบมติ ครม. เป็นไปตามคำสั่งของ คสช. โดยคำสั่งของ คสช. ไม่ได้ถูกยกเลิก ให้ยึดตามคำสั่งเดิม ซึ่งไม่มีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ แม้ว่ารัฐบาลนี้เกิดอุบัติเหตุ แต่เรื่องนี้ยังไม่เข้าครม. ก็ไม่ถือว่าถูกยกเลิกไป แต่จะส่งผลให้ภาคเอกชนนั้นเดือดร้อน ลำบาก และรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งของ คสช. เดิม ซึ่งถือว่าคำสั่ง คสช. เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีผลตลอดไปจนกว่าคำสั่งจะถูกยกเลิก เพราะรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าความเห็นของ ครม.และกทม.สามารถเห็นต่างกันได้ โดย กทม.มีอำนาจจะแก้ จะทำอย่างไรก็ได้ โดยให้แจ้งไปยังกระทรวงมหาดไทย และส่งเข้าที่ประชุมครม.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับย้ำว่า ครม.จะไม่เห็นชอบตาม กทม.ก็ได้ เพราะเมื่อถึงเวลาอาจมีการต้องเสียเงินใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่บทสรุปจะต้องจบที่ ครม. แต่ต้องให้ครม.ใหม่ตั้งต้นว่าจะเอาอย่างไร 

 

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อมีผู้ว่ากทม.ใหม่จะต้องเริ่มกระบวนการใหม่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อย่าเพิ่งไปพูดขนาดนั้น ต้องดูว่ากทม.จะเอาอย่างไร ตนจะสามารถตอบได้ว่าจะเอาอย่างไร โดยขอให้เวลากทม.ได้คิดสักหน่อย เพราะอาจไม่เคยได้ทำการบ้านเรื่องนี้มาก่อน

ส่วนที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาระบุว่า ต้องนำเข้าพ.ร.บ.ร่วมทุน มองว่าก็แล้วแต่เขา ซึ่งหากเป็นไปตามนั้นที่เจรจาไปก่อนหน้านี้ตามคำสั่งของคสช.ก็ต้องยกเลิก ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของพรรคภูมิใจไทย

logoline