svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ชี้ หากร่างกฎหมายเลือกตั้งคว่ำก่อนทูลเกล้าฯ มีปัญหาแน่

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” รับสูตรคำนวณ ส.ส. เป็นประเด็นใหญ่ถกในรัฐสภา ระบุ ใครสงสัยให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองก่อนทูลเกล้าฯ มีปัญหาต่อการเลือกตั้งแน่ พร้อมระบุ ไทม์ไลน์ขั้นตอนดำเนินการ

25 พฤษภาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ส.ส. และ ส.ว. มีความเป็นห่วงร่างกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ ว่า รัฐบาลไม่ได้มีความเป็นห่วง เพราะขณะนี้ยังไม่เสร็จ หากเสร็จก็เข้าสภาฯไปพิจารณาเป็นรายมาตรา ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ลงมติกันไว้อย่างไร รัฐสภาก็อาจจะยืนตามนั้นหรือขอเปลี่ยนแปลงได้ โดยโหวตกันในที่ประชุมร่วมของทั้ง 2 สภาฯ ประชาชนก็ต้องเข้าใจด้วย เพราะมีประเด็นที่ทำให้เกิดความเห็นแตกต่างกันไม่กี่ประเด็น นอกนั้นก็เป็นเรื่องเล็กน้อย

 

“วิษณุ” ชี้ หากร่างกฎหมายเลือกตั้งคว่ำก่อนทูลเกล้าฯ มีปัญหาแน่

“วิธีคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างหาร 100 หรือ 500 ถือเป็นเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง แต่กรรมการเสียงข้างมากก็มีมติให้หาร 100 อยู่แล้ว ถ้ารัฐสภาไม่เอาก็ต้องโหวตกลับ บอกแล้วว่ายังไม่จบ เชื่อเถอะ เดี๋ยวต้องส่งไปถาม กกต. ดีไม่ดีอาจไปถึงศาลรัฐธรรมนูญอีก ก่อนจะทูลเกล้าฯ”

 

ส่วนที่พรรคเล็กพยายามโน้มน้าวพรรคเศรษฐกิจไทย ให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.หารด้วย 500 ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีผลต่อการโหวตเรื่องกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ไม่รู้เบื้องหลัง รู้แต่ พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย อย่างอื่นไม่รู้ ส่วนจะส่งผลกระทบต่อเสียงฝั่งรัฐบาลหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องถามวิปรัฐบาลมากกว่า

“วิษณุ” ชี้ หากร่างกฎหมายเลือกตั้งคว่ำก่อนทูลเกล้าฯ มีปัญหาแน่

 

นายวิษณุ ยังคาดว่า กมธ.จะนำกฎหมายลูก 2 ฉบับ เข้าสภาฯพิจารณาในเดือนมิถุนายน จากนั้นเมื่อโหวตวาระ 3 แล้วก็จะส่งไปให้ กกต.พิจารณา 1 เดือน จากนั้นก็ส่งกลับมาที่รัฐสภา ระหว่างนั้นหากใครสงสัยก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ ถ้าไม่มีใครส่ง ก็นำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยมีเวลา 90 วัน

 

เมื่อถามว่า หากช่วงนั้นมีอุบัติเหตุทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า ก็เป็นเช่นนั้น แต่ถ้าทูลเกล้าฯ ไปแล้วก็เบาไปเปราะหนึ่ง แม้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะกระบวนการก็เดินต่อไป และกฎหมายก็จะมีผลบังคับใช้

logoline