svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก

จีนและออสเตรเลียส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเยือนประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกในช่วงเวลาเดียวกัน ท่ามกลางความกังวลของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลทางการเงินและการทหารของจีนในภูมิภาคนี้

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก

 

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเริ่มการเยือนหมู่เกาะโซโลมอนเป็นจุดหมายแรกของการเยือน 8 ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกรวมระยะเวลา 10 วัน โดยเขาและคณะเจ้าหน้าที่ได้พบกับจอห์น แพตเตอร์สัน โอติ รักษาการผู้สำเร็จราชการ และเจเรมีอาห์ มาเนเล รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่กรุงโฮนีอาราในวันนี้ ( 26 พ.ค.)

 

นายหวังชี้แจงเรื่องข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ลงนามกับหมู่เกาะโซโลมอนเมื่อเดือนที่แล้ว โดยบอกว่า ข้อตกลงนี้ยึดมั่นในหลักการ 3 ข้อ ได้แก่ เคารพอธิปไตยของหมู่เกาะโซโลมอน ช่วยปกป้องเสถียรภาพทางสังคม และเพิ่มศักยภาพของหมู่เกาะโซโลมอนในการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย รวมถึงปกป้องความปลอดภัยของพลเมืองและสถาบันต่าง ๆ ของจีนในประเทศนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีเจตนาสร้างฐานทัพในหมู่เกาะโซโลมอน แต่ข้อตกลงดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับทั้งออสเตรเลีย ที่อยู่ห่างจากหมู่เกาะ

 

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก

 

แต่ข้อตกลงดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับทั้งออสเตรเลีย ที่อยู่ห่างจากหมู่เกาะโซโลมอนไม่ถึง 2,000 กม. และสหรัฐฯ โดยข้อตกลงจะอนุญาตให้จีนส่งกองกำลังรักษาความมั่นคงไปยังโซโลมอนเมื่อมีคำร้องขอให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพ และอนุญาตให้เรือของกองทัพเรือจีนจอดเทียบท่าเพื่อเติมเสบียงและแวะพักสำหรับลูกเรือ ซึ่งอาจนำไปสู่การประจำการถาวร

 

นอกจากนี้นายหวังยังมีกำหนดการเยือนคิริบาติ, ซามัว, ฟิจิ, ตองกา. วานูอาตู, ปาปัวนิวกินี และติมอร์-เลสเต และสื่อตะวันตกรายงานอ้างร่างเอกสารที่ระบุว่า ระหว่างการเยือนครั้งนี้นายหวังมุ่งบรรลุข้อตกลงกับ 10 ชาติแปซิฟิกด้านการค้าและความมั่นคง ที่ถูกมองว่า เป็นความพยายามของจีนที่จะครอบงำภูมิภาคนี้

 

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก

 

 

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลออสเตรเลียที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียงไม่กี่วันส่ง เพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศเยือนกรุงซูวาของฟิจิในวันนี้ (26 พ.ค.) และเธอกล่าวว่า ออสเตรเลียจะรับฟังประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกเกี่ยวกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และให้ความมั่นใจว่า ออสเตรเลียจะเป็นหุ้นส่วนที่ไม่สร้างเงื่อนไขผูกมัด และไม่สร้างภาระทางเงินที่ไม่ยั่งยืน รวมทั้งจะเคารพอิสรภาพและความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่งชาติแปซิฟิก และเมื่อถูกผู้สื่อข่าวซักถามว่า ออสเตรเลียจะให้ชาติหมู่เกาะแปซิฟิกเลือกปฏิเสธข้อเสนอของจีนหรือไม่ เธอตอบว่า แต่ละประเทศควรตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่อยากให้ผู้นำคำนึงถึงผลกระทบในระยะยาว

 

ขณะที่เวบไซต์โกลบอล ไทมส์ของจีน รายงานว่า การเยือนชาติแปซิฟิกของนายหวังมุ่งเน้นความร่วมมือและข้อตกลงในหลากหลายด้าน เช่น เศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สาธารณสุข ตำรวจและความมั่นคง แต่สื่อตะวันตกมุ่งให้ความสนใจเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคง และพยายามสร้างวาทกรรมเกินจริงว่า ความร่วมมือนี้จะนำไปสู่สงครามเย็นครั้งใหม่ระหว่างจีนและตะวันตกในแปซิฟิก และโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันพุธตอบโต้แนวคิดนี้แล้ว

 

จีน-ออสเตรเลีย แย่งชิงอิทธิพลในแปซิฟิก