svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาร์กอส" ลั่นปกป้องอธิปไตย ไม่ให้จีนรุกล้ำน่านน้ำ

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 17 ของฟิลิปปินส์ ประกาศจะไม่ยอมให้ต่างขาติแทรกแซงการบริหารประเทศ และจะปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดน โดยไม่ยอมให้จีนรุกล้ำทะเลจีนใต้

มาร์กอสบุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ให้สัมภาษณ์ผ่านการไลฟ์สดในเฟซบุ๊กวันนี้ (26 พ.ค.) เพียงหนึ่งวันหลังรัฐสภารับรองเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง และเตรียมสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 30 มิ.ย. โดยแสดงความเห็นอย่างแข็งกร้าวที่สุดเกี่ยวกับนโยบายต่อจีน แม้ในสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งสัญญาว่าจะขยายความสัมพันธ์กับจีนสู่ระดับใหม่ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง 

ว่าที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยืนยันจะต้านทานความท้าทายจากจีน และยึดถือตามคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในปี 2559 ว่าการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนในทะเลจีนใต้ตามแผนที่ของจีน เป็นการละเมิดอธิปไตยของฟิลิปปินส์ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ  200 ไมล์ทะเล

 

"มาร์กอส" ลั่นปกป้องอธิปไตย ไม่ให้จีนรุกล้ำน่านน้ำ

 

เขาระบุว่าจะไม่ยอมให้น่านน้ำ ชายฝั่ง หรือเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเล แม้แต่ตารางมิลลิเมตรเดียวถูกใครรุกล้ำเหยียบย่ำได้ และฟิลิปปินส์จะพูดกับจีนโดยตรงด้วยน้ำเสียงหนักแน่นเกี่ยวกับจุดยืนของประเทศ นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่าอธิปไตยของชาติเป็นสิ่งที่ไม่อาจเจรจาต่อรองได้ นอกจากนี้เขาประกาศด้วยว่ารัฐบาลจะดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างอิสระ แลตระหนักว่าหุ้นส่วนระหว่างประเทศเป็นกุญแจสำคัญต่อเสถียรภาพในภูมิภาค 

"มาร์กอส" ลั่นปกป้องอธิปไตย ไม่ให้จีนรุกล้ำน่านน้ำ

 

ส่วนความคืบหน้าของการเตรียมตัวจัดตั้งรัฐบาล มาร์กอสประกาศจะเสนอชื่อเบนจามิน ดิออกโน ผู้ว่าการธนาคารกลางเป็นรัฐมนตรีคลัง และจะมอบหมายให้เฟลิเป เมดัลลา สมาชิกในคณะกรรมการบริหารด้านการเงินของธนาคารกลาง เป็นผู้ว่าการธนาคารกลาง นอกจากนี้เขาประกาศว่าภารกิจอันดับแรกที่จะทำคือ ฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อและเพิ่มการสร้างงาน

logoline