svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้นายกฯ ลุงตู่ ต้องมีอำนาจสั่งยุติ"ควบรวมทรู-ดีแทค"

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ระวี จี้ นายกฯลุงตู่ รัฐบาลต้องมีอำนาจสั่งยุติ"ควบรวมทรู-ดีแทค" ยังหวัง กสทช.ชุดใหม่จะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูกับดีแทค และการค้าปลีกค้าส่ง กล่าวถึงว่า กรรมาธิการมีจุดยืนที่ชัดเจนว่า รัฐบาลต้องมีอำนาจในการพิจารณาว่า จะให้ควบรวมหรือไม่ รวมทั้งต้องมีอำนาจในการออกมาตรการกำกับการดูแลธุรกิจเอกชน โดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชน  

 

จี้นายกฯ ลุงตู่ ต้องมีอำนาจสั่งยุติ"ควบรวมทรู-ดีแทค"

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า การศึกษาของคณะกรรมาธิการ พบว่า การควบรวมกิจการของทรูมูฟและดีแทคในครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะมีอำนาจเหนือการตลาดมากกว่า 50 % จากการชี้แจงคณะกรรมการ กขค. และ กสทช.แจ้งว่า จากประกาศ กสทช.ของปี 2561 ขณะนี้รัฐไม่มีอำนาจ พิจารณาว่าจะให้ควบรวมหรือไม่ มีแต่อำนาจที่จะออกมาตรการกำกับดูแลผลกระทบต่อประชาชนเท่านั้น 

 

 

จี้นายกฯ ลุงตู่ ต้องมีอำนาจสั่งยุติ"ควบรวมทรู-ดีแทค"

แต่จากการศึกษาลงลึกของกรรมาธิการ พบว่า กสทช.อาจจะยังคงมีอำนาจในการพิจารณาว่า จะให้ควบรวมกิจการได้หรือไม่ จากการที่ใช้ประกาศ กสทช. ปี 2549 และปี 2553 

 

"ผมจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ ที่พึ่งได้รับการแต่งตั้ง ได้มีเวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ว่า ควรจะยุติการควบรวมกิจการของทรูมูฟและดีแทค ด้วยอำนาจจากประกาศของ กสทช.เดิม หรือจะออกประกาศใหม่ ผมหวังว่าจะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู"นพ.ระวี กล่าว

 

logoline