svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเซ็นคำสั่งปฏิรูปตำรวจหลังครบ 2 ปี คดีจอร์จ ฟลอยด์

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในหนังสือคำสั่งประธานาธิบดี เกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจเมื่อวันพุธ ในโอกาสครบ 2 ปี ของคดีตำรวจฆาตกรรมจอร์จ ฟลอยด์ ขณะเข้าจับกุมในเมืองมินนิอาโปลิส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ว่าด้วยการปฏิรูปตำรวจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความรับผิดชอบและข้อปฏิบัติทางยุติธรรมคดีอาญา เพื่อเพิ่มความไว้วางใจและความปลอดภัยของสาธารณะชน พิธีลงนามมีขึ้นในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ ในโอกาสครบรอบ 2 ปี ที่ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวดำถูกตำรวจใช้เข่ากดทับคอนาน 9 นาที ขณะเข้าจับกุมจนขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ในเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา และจีอันนา ฟลอยด์ ลูกสาววัย 10 ขวบของฟลอยด์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีด้วย

 

ไบเดนเซ็นคำสั่งปฏิรูปตำรวจหลังครบ 2 ปี คดีจอร์จ ฟลอยด์

ไบเดนกล่าวว่าคำสั่งประธานาธิบดีฉบับนี้ จะนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจครั้งสำคัญที่สุดในรอบหลายสิบปี โดยจะมีผลบังคับใช้ต่อเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ 100,000  นาย

 

การออกคำสั่งประธานาธิบดีมีขึ้น หลังจากความพยายามผลักดันกฎหมายปฏิรูปตำรวจในรัฐสภาหยุดชะงักในช่วงสองปีที่ผ่านมา และไบเดนกล่าวโทษว่าเป็นเพราะวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันคว่ำร่างกฎหมายปฏิรูปตำรวจ ที่ผ่านการเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร 

 

ไบเดนเซ็นคำสั่งปฏิรูปตำรวจหลังครบ 2 ปี คดีจอร์จ ฟลอยด์

คำสั่งประธานาธิบดีฉบับนี้ กำหนดให้หน่วยงานรัฐบาลกลางปรับปรุงนโยบายการใช้กำลังของตำรวจ โดย ห้ามการล็อกหรือกดทับคอ และจำกัดการใช้หมายค้นโดยไม่แจ้งหรือเคาะประตูบ้าน  ซึ่งไบเดนหวังว่าตำรวจระดับท้องถิ่นจะปรับเปลี่ยนนโยบายเรื่องนี้ให้สอดคล้องกัน นอกจากนี้คำสั่งยังกำหนดให้จำกัดการจัดส่งพาหนะหรือยุทโธปกรณ์ของกองทัพให้ตำรวจ รวมทั้งสร้างฐานข้อมูลระดับประเทศเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อการบังคับใช้กฎหมาย ที่กำหนดให้หน่วยบังคับใช้กฎหมายทั้งหมดของรัฐบาลกลางรายงานข้อมูลสู่ระบบ ซึ่งรวมถึงประวัติการก่ออาชญากรรมของเจ้าหน้าที่ ประวัติการยิงปืน และข้อร้องเรียน หรือประวัติการกระทำผิดวินัยร้ายแรงของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นหรือรัฐเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้

 

ไบเดนเซ็นคำสั่งปฏิรูปตำรวจหลังครบ 2 ปี คดีจอร์จ ฟลอยด์

logoline