svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติยุโรปเร่งหาวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติยุโรปกำลังเร่งจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงจำนวนมาก เพื่อป้องกันหากเกิดการระบาดรุนแรง โดยขณะนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ และผู้ติดเชื้อกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในยุโรป

ชาติยุโรปที่กำลังพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงเพิ่ม กำลังเร่งหาวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังจากที่ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกเกิน 200 คนแล้ว ในจำนวนนี้ ผู้ติดเชื้อ 118 คน อยู่ในยุโรปถึง 12 ประเทศ นอกจากนี้ ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสภาพยุโรป อย่างอังกฤษ ขณะนี้ ยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว 78 คน ส่วนออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐฯ ก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเช่นกัน

คาโรไลนา ดาเรียส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสเปน ซึ่งพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 51 ราย กำลังจัดซื้อวัคซีนไข้ทรพิษ ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันฝีดาษลิงได้เหมือนกัน จากบริษัทผลิตยาในเดนมาร์ก ซึ่งสเปนไม่ได้เปิดเผยว่าสั่งซื้อวัคซีนจำนวนมากขนาดไหน แต่จะแจกจ่ายให้รัฐต่างๆ ตามสัดส่วนที่จำเป็น

 

ด้านเยอรมนี ก็สั่งซื้อวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษ 40,000 โดส เพื่อป้องกันหากโรคฝีดาษลิงระบาดรุนแรงขึ้น ส่วนอังกฤษก็กำลังจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง และบุคลากรทางการแพทย์

ชาติยุโรปเร่งหาวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง อย่างไรก็ตาม วัคซีนไข้ทรพิษไม่ได้เป็นวัคซีนที่หาซื้อได้จากบริษัทยาทั่วไป เนื่องจากไข้ทรพิษหรือโรคฝีดาษเป็นโรคโบราณ ที่ได้รับการป้องกันจนยุติการระบาดตั้งแต่ปี 1980 จึงทำให้วัคซีนไข้ทรพิษไม่ถูกผลิตและแจกจ่ายอย่างแพร่หลายมาเป็นเวลานาน ซึ่งขณะนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า แต่ละประเทศ มีวัคซีนป้องกันไข้ทรพิษเก็บไว้มากน้อยแค่ไหน

logoline