svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯเร่งแกะรอยผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ชี้ไม่มีใครไปแอฟริกา

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เร่งแกะรอยการติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" ของผู้ป่วยในหลายประเทศ ชี้ยังไม่พบผู้ป่วยรายใดเดินทางไปแถบแอฟริกาที่มีการระบาด ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร

ปัจจุบันสหรัฐฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยัน 1 ราย ซึ่งเป็นชายในรัฐแมสซาชูเซตส์ที่เพิ่งเดินทางกลับจากแคนาดา ขณะกลุ่มผู้ป่วยต้องสงสัยข้างต้นอยู่ในรัฐนิวยอร์ก ฟลอริดา และยูทาห์ และมีผลตรวจไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) เป็นบวก ซึ่งเป็นกลุ่มเชื้อไวรัสของเชื้อโรคฝีดาษลิง


ดร. เจนนิเฟอร์ แมคควินสตัน สัตวแพทย์และรองผู้อำนวยการฝ่ายเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเนื่องและพยาธิวิทยา สังกัดศูนย์ฯ ระบุว่าสหรัฐฯ มีแนวโน้มตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพิ่มเติม


ขณะเดียวกัน ศูนย์ฯ กำลังดำเนินการแกะรอยการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงแบบกลุ่มก้อนหลายกลุ่มที่ได้รับรายงานระหว่างช่วงต้นถึงกลางเดือนพฤษภาคมในหลายประเทศ ซึ่งปกติไม่มีรายงานตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รวมถึงประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือ

สหรัฐฯเร่งแกะรอยผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" ชี้ไม่มีใครไปแอฟริกา

ศูนย์ฯ กล่าวว่าไม่มีผู้ป่วยรายใดในกลุ่มข้างต้นเดินทางไปยังประเทศในแอฟริกากลางหรือแอฟริกาตะวันตกเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มักพบโรคฝีดาษลิง เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และไนจีเรีย


ทั้งนี้ ศูนย์ฯ เตือนนักเดินทางหลีกเลี่ยงการสัมผัสผู้มีอาการป่วย เช่น ผู้ที่มีรอยโรคผิวหนังหรือรอยบริเวณอวัยวะเพศ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ป่าที่ตายหรือมีชีวิต เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กจำพวกสัตว์ฟันแทะ และไพรเมตที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น ลิงมีหาง และลิงไม่มีหาง

logoline