svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีแนะกักตัว 21 วัน ผู้ป่วยฝีดาษลิง

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีมีคำแนะนำให้กักตัวผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงนาน 21 วัน และสั่งซื้อวัคซีนโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษในคน 40,000 โดส เพื่อฉีดให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหากการระบาดรุนแรงมากขึ้น

คาร์ล ลอเตอร์บาค รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี แถลงเมื่อวันอังคารออกคำแนะนำให้มีการกักตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงนานอย่างน้อย  21  วัน และกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิด  21 วันด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นมาตรการที่เพียงพอควบคุมการระบาดในเวลานี้ได้ และจากข้อมูลในขณะนี้บ่งชี้ว่ายังมีความเสี่ยงต่ำ ที่เชื้อจะแพร่ระบาดสู่ประชาชนในวงกว้างทั่วเยอรมนี รวมทั้งให้ความมั่นใจว่าการพบผู้ป่วยในขณะนี้ยังไม่ใช่จุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งใหญ่

 

เยอรมนีแนะกักตัว  21 วัน ผู้ป่วยฝีดาษลิง

อย่างไรก็ตามเขาบอกว่ารัฐบาลได้สั่งซื้อวัคซีนอิมวาเน็กซ์  Imvanex  ของบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิก ในเดนมาร์ก จำนวน 40,000 โดส ซึ่งเป็นวัคซีนโรคไข้ทรพิษหรือฝีดาษในคน ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ต่อสู้กับฝีดาษลิงในสหรัฐฯ เพื่อฉีดให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหากการระบาดรุนแรงมากขึ้น  วัคซีนตัวนี้สามารถใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และป้องกันหรืออย่างน้อยชะลอการระบาดในผู้ที่ติดเชื้อแล้ว 

 

เยอรมนีแนะกักตัว  21 วัน ผู้ป่วยฝีดาษลิง

ปัจจุบันเยอรมนีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเพียง  5  คน เป็นผู้ชายทั้งหมด ขณะที่องค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิงรวมกว่า 250 คนทั่วโลก แต่ยังไม่จำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันครั้งใหญ่ เพราะมาตการด้านสุขอนามัยและการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

logoline