svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.ไซเบอร์ ยันสอบกรณีมีคนใช้เฟซบุ๊กแตงโมได้ ไม่ต้องรอแม่แจ้งความ

25 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.ไซเบอร์ ยันสามารถระบุตัวมือดีที่ใช้แอดเคาท์แตงโมได้แล้ว ปัดตอบอยู่อเมริกาหรือไม่ เผยเตรียมเรียกสอบแม่บุคคลเกี่ยวข้อง ยันตำรวจไซเบอร์ลุยคดีได้ไม่ต้องรอแม่มาแจ้งความเพราะเป็นคดีในโลกออนไลน์

วันนี้ (25 พ.ค.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนหลังมีบุคคลโพสต์รูปภาพของดาราสาว "แตงโม นิดา" และใช้แอคเคาท์โซเชียลของแตงโม นิดา ว่า สิ่งเหล่านี้จะปรากฎอยู่ในสำนวน เนื่องจาก กระติก ได้มาร้องทุกข์จึงดำเนินการสืบสวน

 

ส่วนเรื่องแอคเคาท์ต่าง ๆ การเข้าถึงเฟซบุ๊ก และไอคาวด์นั้น ตอนนี้มีความคืบหน้าไปมาก สามารถระบุตัวตนได้พอสมควร ส่วนใครจะเป็นคนทำนั้น ขณะนี้กำลังใช้การซิงค์ข้อมูลเครื่องกับเครื่อง และมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้ข้อมูลสถานที่และเครือข่าย รวมถึงสิ่งที่เขาได้โพสต์ เพราะวันเวลาที่เริ่มโพสต์ คือตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา และมีการโพสต์อยู่เรื่อย ๆ ทั้งนี้ได้ประสานกับเฟซบุ๊กแล้ว และได้รับข้อมูลมาพอสมควร ส่วนเฟซบุ๊กใหม่ที่เปิดมานั้นยังยืนยันว่าจะต้องติดตามต่อไป 

 


พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.)

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ส่วนบุคคลที่ใช้โพสต์จะอยู่ในประเทศไทยหรืออยู่ต่างประเทศนั้น ยังไม่ขอตอบ เพราะสามารถอยู่ได้ทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ หากเป็นโทรศัพท์เครื่องของแตงโมสามารถทำได้ทั้งหมด เพราะการทำงานจะมีคนไปใช้ตัวตนได้ถ้าเจ้าของอนุญาตให้ใช้ อยู่ไหนประเทศไหนก็ใช้ได้ แต่หลักการทุกอย่างต้องมีเบอร์มือถือหลักก่อน แล้วข้อมูลจะถูกส่งมาที่เบอร์มือถือหลัก ดังนั้นหากใครจะเอาไปเปิดเบอร์มือถือหลักจะต้องเป็นจุดเริ่มต้น 

 

ยังไม่ขอตอบเช่นกันว่า อยู่ในอเมริกาตามที่ปรากฎตามรายงานข่าวหรือไม่ แต่ยืนยันว่า รายละเอียดมีทุกมุมแล้ว ซึ่งอยู่ที่ไหนเป็นการคาดเดา เพราะมีความเป็นไปได้หมด
 

 

 

เฟซบุ๊กอ้างเป็นดาราสาว "แตงโม นิดา"

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า ส่วนการเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลนั้น ตอนนี้พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวม และพิจารณาดูว่า จุดไหนที่จำเป็นจะต้องเรียกพยานเอกสาร หรือพยานบุคคล เข้ามาให้การบ้าง หากพบความจำเป็นก็ต้องขอความร่วมมือให้เข้ามาให้การ ทั้งคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน และคนใกล้ชิดที่รู้รหัสแอคเคาท์ หากพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะต้องเรียกมาทั้งหมด ซึ่งในส่วนของคุณแม่ ก็ได้พูดไว้แล้วว่า พร้อมให้ข้อมูลแต่รอเสร็จงานศพก่อน ทั้งนี้ตำรวจไซเบอร์ต้องขอขอบคุณเพราะถ้าคุณแม่เข้ามาให้การ จะเป็นประโยชน์มาก ซึ่งก็ไม่ได้เร่งรัดเพราะต้องดูเรื่องกาลเทศะด้วย

 

ส่วนตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือของแตงโมนั้น ถ้าตามหลักการ ก็จำเป็นต้องเอามาตรวจสอบ และต้องมาแสดงให้พนังงานสอบสวนทราบว่าอยู่กับใคร ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคุณแม่ในฐานะตัวแทนผู้เสียหายว่า จะนำมามอบให้หรือไม่ แต่หากคุณแม่ไม่ประสงค์จะมอบให้ แต่ตำรวจไซเบอร์เห็นว่ามีความจำเป็น ก็ต้องเรียกพยานวัตถุมา โดยหากได้ตัวเครื่อง จะเป็นประโยชน์ในการสืบสวนมาก เพราะสามารถดูเส้นทางได้หมดในหลาย ๆ ส่วน

 

เมื่อถามว่า มีการรายงานว่า พบการโอนเงินหลักแสนให้กับบุคคลที่แตงโมเคารพรักนั้น พล.ต.ท.กรไชย ระบุว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบข้อมูล จึงขอไม่ตอบ และการโอนเงินก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนจะมีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ ก็ยังไม่ขอตอบเช่นกัน เพราะการโอนเงินอาจจะให้ด้วยความเสน่หาหรือไม่ โอนให้ใคร และเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องโทรศัพท์หรือไม่ ก็คงต้องดูต่อไป

 

พล.ต.ท.กรไชย ยังยืนยันด้วยว่า ตอนนี้ตำรวจไซเบอร์ สามารถลุยงานสอบสวนได้เต็มที่ ไม่ต้องรอให้คุณแม่แตงโมเข้ามาแจ้งความ ตามที่มีรายงานข่าว เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์ ซึ่งอยู่ในอำนาจของตำรวจไซเบอร์ที่จะทำการตรวจสอบค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว โดยได้รับทำคดีตั้งแต่ที่ทางตำรวจภาค 1 ประสานมา และ กระติก ก็เข้ามาร้องทุกข์ด้วยอีกส่วนหนึ่ง

 

ทั้งนี้ หากทราบตัวบุคคลที่เป็นผู้ใช้งานบัญชีต่าง ๆ ของแตงโม ก็เป็นไปได้ที่จะมีการออกหมายจับ เบื้องต้นจะเป็นความผิดเกี่ยวกับการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามมา 14 และ ม.16  และการนำข้อมูลของผู้เสียชีวิตมาโพสต์ให้อับอายเสียหาย และหากพบว่าผู้ต้องหาอยู่ที่ต่างประเทศจริง แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้ยืนยันนั้น ตามขั้นตอนก็ต้องประสานกับประเทศต้นทางตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ว่าจะมีสนธิสัญญาหรือไม่ที่สามารถส่งตัวมาดำเนินคดีได้ และประเทศต้นทางก็จะพิจารณาว่า เป็นคดีสำคัญหรือไม่ที่จะต้องส่งตัวมาให้ดำเนินการ
 

 

คุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม นิดา

logoline