svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ เปิดผลวิจัยสหรัฐฯ Long COVID ทำลายระบบในร่างกายนานถึง 6 เดือน

23 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยผลการศึกษาสหรัฐฯ ยืนยันชัดเจน ผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 เกิดการเจ็บป่วย Long COVID หลากหลายอาการ หลากหลายอวัยวะสูงกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อนานถึง 30-180 วัน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” แสดงความกังวลอาการ Long COVID ซึ่งผลการศึกษาของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆในร่างกายนานมากถึง 180 วัน หรือ 6 เดือน มีรายละเอียดดังนี้..

 

23 พฤษภาคม 2565 ทะลุ 547 ล้านคนไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 469,088 คน ตายเพิ่ม 457 คน รวมแล้วติดไปรวม 527,471,818 คน เสียชีวิตรวม 6,300,234 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีเหนือ ไต้หวัน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 82.23 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 75.71

 

การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 71.85 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 43.32

 

หมอธีระ เปิดผลวิจัยสหรัฐฯ Long COVID ทำลายระบบในร่างกายนานถึง 6 เดือน

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย

 

ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก ถึงแม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมาจนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปก็ตาม

 

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานคิดเป็น 15.65% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

 

 อัพเดต Long COVID 

ทีมงานจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำการศึกษาฐานข้อมูลผู้ป่วยในนิวยอร์กและฟลอริด้า ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 และประสบปัญหา Post-acute sequelae หรือ Long COVID 

 

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 นั้นมีอัตราการเกิดการเจ็บป่วยหลากหลายอาการ หลากหลายอวัยวะ ในช่วงเวลาหลังจากรักษาภาวะติดเชื้อช่วงแรกไปแล้ว 30-180 วัน สูงกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อ

 

ฐานข้อมูลผู้ป่วยในนิวยอร์กพบปัญหา Long COVID สูงกว่าฟลอริด้า ทั้งนี้ภาวะ Long COVID นั้นเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกายแทบทุกระบบ (ดังภาพ)

 

หมอธีระ เปิดผลวิจัยสหรัฐฯ Long COVID ทำลายระบบในร่างกายนานถึง 6 เดือน

ดังนั้นจึงเป็นผลการศึกษาที่ตอกย้ำให้เราเห็นความสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ป้องกันตัวอยู่เสมอ การใส่หน้ากากนั้นสำคัญมาก

 

หมอธีระ กล่าวอีกว่า การบริหารจัดการนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุข สวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของแต่ละประเทศนั้นส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด ทั้งในเรื่องจำนวนการติดเชื้อ จำนวนการป่วย จำนวนการเสียชีวิต การเข้าถึงบริการที่จำเป็นในภาวะวิกฤติ ตลอดจนปัญหาระยะยาวคือ Long COVID ที่จะบั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงานของประชากรในสังคม รวมถึงผลกระทบต่อค่าใช้จ่าย ทั้งต่อตัวผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม

 

อ้างอิง : Zang C et al. Understanding Post-Acute Sequelae of SARS-CoV-2 Infection through Data-Driven Analysis with the Longitudinal Electronic Health Records: Findings from the RECOVER Initiative. medRxiv. 22 May 2022.

 

logoline