svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'จุรินทร์' เปิดเวทีรัฐมนตรีเศรษฐกิจดัน FTA-APEC

19 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ นำร่องขยายโอกาสประเทศไทย ใช้เวที APEC เจรจาเน้นทำ FTAAP สำเร็จตามเป้าปี 2040 เพิ่มมูลค่าทางการค้าได้ถึง 200-400%

สำหรับช่วงแรก เป็นงานสัมมนา การขับเคลื่อนการจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก ในช่วง โควิด-19 และอนาคต โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัดเข้าร่วม

'จุรินทร์' เปิดเวทีรัฐมนตรีเศรษฐกิจดัน  FTA-APEC

โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในช่วง 4 วันนี้ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะนำสู่การออกแถลงการณ์ร่วม ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ระดับนายกรัฐมนตรี  21 เขต เศรษฐกิจ

ในช่วงเดือน พ.ย. ต่อไป

'จุรินทร์' เปิดเวทีรัฐมนตรีเศรษฐกิจดัน  FTA-APEC

กิจการสัมมนา การขับเคลื่อนการจัดทำเขตการค้าเสรี เพื่อขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ของกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปค จะหาข้อสรุปร่วมกัน ในการขับเคลื่อนเอเปค ไปเป็น FTA เอเปค ในปี 2040 ว่า จะมีแนวทาง และขอบเขต  รวมถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆ อย่างไรและสามารถทำได้แค่ไหน

ทั้งนี้ หากสามารถผลักดัน เอเปคเป็น FTA เอเปค จะเป็นประโยชน์มหาศาล เพราะจะกลายเป็นเอเปค ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มี GDP รวมกัน 62% ของ GDP โลก อีกทั้งจะทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น 200-400%

'จุรินทร์' เปิดเวทีรัฐมนตรีเศรษฐกิจดัน  FTA-APEC

ส่งผลให้ภาษีการค้า นำเข้า ส่งออกระหว่างกันเป็น 0 ไม่จำเป็นต้องตรวตสอบสินค้าซ้ำซ้อนหลายครั้ง  รวมถึงจะเป็นโอกาสในการเปิดตลาดและการค้าการลงทุนระหว่างกันอีกด้วย

สำหรับประเทศไทย วางไว้ 3 เป้าหมาย ประกอบด้วย  “Open. Connect. Balance.” คือการที่จะเปิดกว้างให้มีการเคลื่อนไหวทางการค้าการลงทุนระหว่างกันของกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค การเชื่อมโยงทางการค้าการลงทุนทั้งภาคการผลิต ห่วงโซ่การผลิต การตลาดร่วมกันในกลุ่มเขตเศรษฐกิจเอเปค และสร้างสมดุลทั้งในสิ่งแวดล้อมและการค้าการลงทุนให้ทั้ง 21 เขตเศรษฐกิจได้ประโยชน์ร่วมกัน

'จุรินทร์' เปิดเวทีรัฐมนตรีเศรษฐกิจดัน  FTA-APEC

นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้หารือทวิภาคี กับ นายเอ็ดเวิร์ด เหยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ จีนฮ่องกง  ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังการหารือเสร็จสิ้น

logoline