svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช. เตรียมผลักดันและยกระดับปัญหาการทุจริตภายใต้กรอบเอเปค

23 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุทเอเปค ต้องการผลักดันการลงทุนแล้วฟื้นฟูการท่องเที่ยว ซึ่งมีสำนักงาน ป.ป.ช.รับผิดชอบในการจัดประชุม

23 พฤศจิกายน 2564 ในปี 2565 ประเทศไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือ ทางเศรษฐกิจที่มีการเจริญเติบโตสูงสุดของโลก และมุ่งส่งเสริมการค้าการลงทุนและการพัฒนในด้าน ต่าง ๆ

ป.ป.ช. เตรียมผลักดันและยกระดับปัญหาการทุจริตภายใต้กรอบเอเปค

ปัจจุบันเอเปคมีสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ การค้าระหว่างไทยกับสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค คิดเป็นมูลค่าถึงร้อยละ 69.8 ของสัดส่วนการค้าระหว่างประเทศของไทยทั้งหมด การเป็นเจ้าภาพเอเปคจึงมีความสำคัญต่อประเทศไทย โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และเป็นโอกาสที่ไทยจะได้แสดงศักยภาพทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว 

ซึ่งการประชุมเอเปค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น จะมีประเด็นสำคัญที่ต้องการผลักดัน ได้แก่ การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน และการฟื้นฟูความเชื่อมโยงโดยเฉพาะการเดินทางและการท่องเที่ยว

 

สำหรับการประชุมในกรอบเอเปคมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกเขตเศรษฐกิจประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดนโยบายและเป้าหมายการดำเนินการของเอเปค โดยการประชุมแบ่งเป็นหลายระดับ ได้แก่ ระดับผู้นำ ระดับรัฐมนตรี ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค และคณะทำงาน รวมกว่า 100 การประชุม ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. รับผิดชอบ

ป.ป.ช. เตรียมผลักดันและยกระดับปัญหาการทุจริตภายใต้กรอบเอเปค

การประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค เพื่อรายงานความคืบหน้าในดำเนินการต่อต้านการทุจริตของแต่ละเขตเศรษฐกิจ หารือในประเด็นการทุจริตที่กำลังเกิดขึ้นหรือเป็นที่จับตามองของโลก และการประชุมเครือข่ายหน่วยงานต่อต้านการทุจริตและบังคับใช้กฎหมายภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค  เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านการต่อต้านการทุจริต ตลอดจนการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสมาชิกเขตเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ในการประสานงานคดีทุจริตระหว่างประเทศ 

ในการประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการทุจริตฯ ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้กล่าวรับมอบตำแหน่งประธานการประชุมคณะทำงานฯ และรายงานแผนการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคของไทยในปี 2565

ป.ป.ช. เตรียมผลักดันและยกระดับปัญหาการทุจริตภายใต้กรอบเอเปค

ซึ่งประเทศไทยโดยสำนักงาน ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการเสนอโครงการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อการต่อต้านการทุจริตในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 และหัวข้อการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสื่อในการต่อต้านการทุจริตในช่วงเดือนสิงหาคม 2565

 

ซึ่งทั้งสองโครงการมุ่งหวังที่จะส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและสื่อสังคมออนไลน์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนเท่าทันต่อยุคเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร สอดคล้องกับประเด็นสำคัญที่ไทยจะผลักดันในฐานะเจ้าภาพเอเปค

 

โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของสมาชิกเขตเศรษฐกิจ ผู้แทนองค์การระหว่าง

 

logoline