svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

ป.ป.ช. เจ้าภาพประชุมด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค

07 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค สำนักงาน ป.ป.ช. รับผิดชอบการประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมจัดการประชุมประจำปีของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค (APEC Anti-Corruption and Transparency Experts Working Group: APEC ACTWG) ประจำปี 2565

ป.ป.ช. เจ้าภาพประชุมด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค

ในปี 2565 ประเทศไทยมีกำหนดเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มีการเติบโตสูงสุดของโลก และมุ่งส่งเสริมการค้าการลงทุนและการพัฒนาในด้านต่าง ๆ โดยการประชุมในกรอบเอเปคมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สมาชิกเขตเศรษฐกิจร่วมกันกำหนดนโยบายและเป้าหมายการดำเนินการของเอเปค การประชุมแบ่งเป็นหลายระดับ ได้แก่ ระดับผู้นำ ระดับรัฐมนตรี ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค และคณะทำงานกว่า 100 การประชุม

การประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ นวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อการต่อต้านการทุจริต เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม (deliverables) และเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค สำนักงาน ป.ป.ช. จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ เพื่อให้เห็นบทบาท ความสำคัญ และแนวทางในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการต่อต้านการทุจริต และเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีหรือกรณีศึกษาที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้ในการป้องกันหรือปราบปรามการทุจริตอย่างมีประสิทธิผล ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมความโปร่งใส การสร้างวัฒนธรรมแห่งการรับผิด และความซื่อสัตย์สุจริต อันเป็นหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงานของภาครัฐให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้

ป.ป.ช. เจ้าภาพประชุมด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค

นอกจากนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์เกี่ยวกับอุปสรรคและความท้าทายของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานต่อต้านการทุจริตอีกด้วย

ภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค สำนักงาน ป.ป.ช. รับผิดชอบการประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค (Anti-Corruption and Transparency Experts Working Group: ACTWG) ซึ่งจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานความคืบหน้าในดำเนินการต่อต้านการทุจริตของแต่ละเขตเศรษฐกิจ หารือในประเด็นการทุจริตที่กำลังเกิดขึ้นหรือเป็นที่จับตามองของโลก และการประชุมเครือข่ายหน่วยงานต่อต้านการทุจริตและบังคับใช้กฎหมายภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค (Network on Anti-Corruption Authorities and Law Enforcement Agencies: ACT-NET) เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านการต่อต้านการทุจริต และเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ในการประสานงานคดีทุจริตระหว่างประเทศ โดยการประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญฯ จะมีขึ้นในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 และการประชุมเครือข่ายฯ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565

ป.ป.ช. เจ้าภาพประชุมด้านการต่อต้านการทุจริตและความโปร่งใสในกรอบเอเปค

logoline