svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระพยอม ตอบพุทธอิสระ ปมวิจารณ์หลวงปู่แสง ยันเป็นพระวิจารณ์ได้หากมีคนถาม

18 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพยอม" ตอบ "พุทธอิสระ" ปมวิจารณ์ "หลวงปู่แสง" ยันเป็นพระวิจารณ์ได้หากมีคนถามหรือสงสัย แต่ก็ไม่ได้เป็นกูรูทุกเรื่อง พร้อมทิ้งปริศนาธรรม หากทำอะไรให้หลวงปู่พุทธอิสระไม่สบายใจ พระพยอมขอโทษ

ทำท่าจะกลายเป็นศึกระหว่างคนแวดวงดงขมิ้นจากกรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ ได้ออกมาโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ก "หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) "   ถึง พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ที่ออกมาแสดงความเห็นกรณี "หมอปลา" บุกตรวจ "หลวงปู่แสง โดยระบุว่า

 

ขอส่งสารไปถึงหลวงพี่พยอมด้วยจิตที่หวังดีและเอ็นดูซักหน่อย เห็นท่านออกมาให้สัมภาษณ์แก่นักข่าวสารพัดช่อง ในกรณีหลวงปู่แสง ที่มีภาพคลิปดูแล้วไม่เหมาะสมในสังคมพุทธ โดยสิ่งที่ อดีตพระพุทธะอิสระ ทิ้งท้ายไว้คือ ทำเป็นไม่รู้สักเรื่องก็ได้ ไม่มีใครเขาว่าหลวงพี่โง่ดอก หากขืนทำตนเป็นคนรอบรู้ เป็นกูรูผู้เจนจบ ครบรสทุกเรื่อง อย่างที่เป็นอยู่ สุดท้ายจุดจบอาจจะไม่สวยก็เป็นได้ อย่าไปหลงแสงตามสื่อ ที่เขายื่นไฟและไมค์ให้เลย อะไรที่ยังไม่รู้หรือรู้ไม่จริง เงียบไว้บ้างก็ไม่เห็นจะมีใครว่า 

 

 

โพสต์ของอดีตพระพุทธอิสระถึงพระพยอมปมวิจารณ์หลวงปู่แสง

 

 

ซึ่งโพสต์ดังกล่าสทำเอา นายไพรวัลย์ วรรณบุตร อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ถึงกับของขึ้น ลุกมาโพสต์ตอบโต้แทนพระพยอมว่า “จุดจบสวยต้องยังไงอ่ะ โดนตำรวจบุกเข้าไปลากคอถึงที่นอนป่ะ หรือจะเป็นพระก็ไม่ได้ จะเป็นฆราวาสก็ไม่เป็น สุภาษิตไทยมีอันหนึ่งนะที่บอกว่า ขว้างงูไม่พ้นคอ หรือ ว่าแต่เขาอีเหนาเป็นเอง ถุยน้ำลายเพื่อจะรดฟ้า แต่น้ำลายดันตกใส่หน้าเจ้าของ กราบหลวงพ่อพยอมครับ” (อ่านข่าว)  

 

โพสต์ตอบโต้ของอดีตพระมหาไพรวัลย์ ถึงกรณีโพสต์ของอดีตพระพุทธอิสระ ถึงพระพยอมปมวิจารณ์หลวงปู่แสง

ล่าสุดวันนี้ (18 พ.ค.) พระพยอม กัลยาโณ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่เป็นไร อาตมาจะถูกใครวิพากษ์วิจารณ์บ้าง ก็ไม่เป็นไร เพราะเราก็มีหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์เมื่อมีคนมาถาม อาตมาจะไม่วิพากษ์วิจารณ์ใคร หากไม่มีคนมาถาม หากไม่มีนักข่าวมาถาม อะไรพอจะรู้เราก็ตอบ ไม่ได้รู้ทุกเรื่องอย่างที่พุทธอิสระกล่าว เพราะคนเราถ้าหากรู้ทุกเรื่องมันผิดปกติ อย่างเรื่องการเมืองอาตมาก็ไม่รู้

 

ในส่วนเรื่องของการข้ามนิกายที่พุทธอิสะกล่าวมานั้น อยากจะถามจริง ๆ ว่า นิกายไหนก็ธรรมวินัยของพุทธเจ้าเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครที่อยู่นิกายไหน ลัทธิไหน ถ้ามีอะไรที่มันแลดูผิดเพี้ยนไปจากธรรมวินัยคำสอนของพระพุทธเจ้า รู้อะไรหรือเตือนอะไรได้ ก็จะเตือน แต่ถ้าเตือนไม่ได้ก็ไม่เตือน ถ้าวิจารณ์ไม่ได้ก็ให้บอกด้วยว่าวิจารณ์ไม่ได้

 

แต่ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมวินัย พระมีหน้าที่ปรับประวาดวาจา ใครที่มากล่าวโจทย์ ทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ เราก็มีเรื่องต้องชี้แจง เพื่อให้เขาทำอย่างนี้นะ ดีกว่านะ เช่น ไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราก็ต้องไปบอกว่าให้พึ่งตัวเองดีกว่า "อัตตาหิ อัตตโนนาโถ" ดีกว่า
 

 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

ส่วนพระระดับเกจิอาจารย์ก็ไม่ควรจะไปทำพวกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เครื่องรางของขลัง ให้คนหลงทาง ขนาดพระสายธรรมยุทธอย่างหลวงปู่มั่น หรือพระเด่น ๆ ท่านอื่นก็ไม่ทำเครื่องรางของขลัง ที่ไม่ทำเครื่องรางของขลังเลย ก็เช่น หลวงพ่อชา, หลวงปู่ฝั้น, หลวงตามหาบัว เหล่านี้ แต่ก็เพิ่งจะมีหลวงปู่แสงนี้แหละที่ค่อนข้างจะออกมาแรง หรือรุ่นก่อน ๆ ก็มีบ้าง แต่ไม่ได้มีเงินเข้าถึง 50 - 70 ล้าน และเราก็ยังแปลกใจว่า ทำไมมีเงินในบัญชีของตัวเอง แต่ก็ไม่อะไร ก็คือสงสัยตามปกติ สงสัยว่า ถ้าพระสายธรรมยุทธถ้ามรณภาพแล้วมีเงินในบัญชี 200 - 300 ล้าน มันไม่ย้อนแย้งให้น่าวิจารณ์บ้างหรือ เพราะว่ามีอยู่หลายองค์เลยที่เป็นมหานิกายไม่สะสมเงินเลยก็มีเช่น หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว

 

ส่วนพระพะยอม ก็เชื่อมั่นว่า โชคดีที่อยู่มหานิกาย และก็ได้พระอย่างหลวงพ่อปัญญา, หลวงพ่อพุทธทาส, พุทธโฆษาจารย์ มาในแนวทางให้พึ่งธรรม พึ่งตนเอง พึ่งความดี ไม่ใช่ไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และก็ปฏิบัติแบบนี้มา ใครจะมาให้เป่าอะไรไม่เอา จะเป่าอย่างเดียวคือ เป่าคำสอน เสกคำสอนให้เข้าหูเข้าใจเขา เพื่อจะได้ประโยชน์มากกว่า และก็ขออภัยนะที่ทำอะไรไม่สบายใจแก่หลวงปู่พุทธอิสระ พระพยอมขอโทษ

 

 

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ

logoline