svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระพยอม" ฟันธงใส่บาตรด้วยถุงยางบาป 100 % เชื่อน่าจะแกล้งกัน

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพยอม" ฟันธงใส่บาตร พระ-เณร ด้วยถุงยางบาป 100 % เชื่อน่าจะเป็นการกลั่นแกล้ง เชื่อจิตสำนึกของความเป็นคน พอที่จะไตร่ตรองว่าควรจะเอาของแบบไหนไปใส่บาตร

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างมาก กรณีที่มีการแชร์ภาพ พระ - เณร ในวัดแห่งหนึ่งที่ จ.เชียงราย ออกเดินบิณฑบาตร แต่ถูกญาติโยมใส่บาตรด้วยถุงยางอนามัยมาให้แทน โดยชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่า เหตุดังกล่าวอาจเป็นเพราะมีการนำเสนอข่าวพระดังกระทำความผิด ทั้งเรื่องลักลอบมีความสัมพันธ์ทางเพศกับสีกา การดื่มสุรา หรือกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ  (อ่านข่าว) 

 

กรณีดังกล่าว พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ระบุว่า เรื่องการนำถุงยางมาใส่บาตรให้พระนั้น อาตมาคิดว่า น่าจะเป็นเรื่องแกล้งกัน ประชดกัน หรือมีความเกลียดกันเป็นการส่วนตัวหรือไม่ เพราะเคยเกิดกรณีคล้าย ๆ กันแบบนี้ คือการเอาอุจจาระใส่ถุง แล้วนำมาใส่บาตรพระมาแล้ว อาตมาเชื่อว่า พระ หรือเณร ที่ได้รับถุงยาง น่าจะมีความประพฤติอะไรที่ไปแสลงใจชาวบ้านหรือเปล่า ถึงได้มีการกระทำแบบนี้เกิดขึ้น  

 

 

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว
 

เพราะโดยปกตินิสัยคนเรานั้น จะมีจิตสำนึกของความเป็นคนพอที่จะไตร่ตรองว่า ควรจะเอาของแบบไหนไปใส่บาตร จึงมั่นใจว่าเรื่องนี้เป็นการแกล้งกันมากกว่า ต้องให้ทางผู้ใหญ่บ้านกำนันในพื้นที่ไปสืบข่าวดูไม่น่าจะปล่อยไว้ ต้องเรียกลูกบ้านมาสอบถามสาเหตุที่กระทำลงไป
 

 

พระงง ! โยมถวายถุงยางอนามัย พ้อดูข่าวพระมากไปอย่าเหมารวม

พระพยอม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้จะปล่อยไปไม่ได้ เพราะคนทำจะเกิดความย่ามใจอีก แกล้งได้ก็จะแกล้งอีก และแกล้งใหญ่ขึ้น จนเกิดความเสียหายตามมา อย่าถามเลยว่า บาปไหม "อาตมา" บอกเลยว่า บาปกรรม 100% คนที่ทำแบบนี้ได้แล้ว จะมาอ้างว่าไม่รู้เรื่องจริง ๆ นั้น คงต้องปัญญาอ่อนสุดขีดแล้ว เพราะนึกว่าพระต้องเอาไปใช้ ไม่มีชาวพุทธที่ไหนจะเลว โง่ ได้เท่านี้อีกแล้วด้วยการเอาถุงยางไปใส่บาตรพระเพราะคิดว่าเป็นปัจจัยสี่ที่พระจะต้องใช้ แบบนี้บาปแน่นอน

 

 

พระงง ! โยมถวายถุงยางอนามัย พ้อดูข่าวพระมากไปอย่าเหมารวม

logoline