svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักลงทุนฟิลิปปินส์จับตานโยบาย 100 วันผู้นำใหม่

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักลงทุนฟิลิปปินส์จับตารอดูหน้าตาทีมเศรษฐกิจใหม่ภายใต้เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ที่จะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ และอยากเห็นนโยบายแก้ไขปัญหารุมเร้าประเทศในช่วง 100 วันแรก ที่รับตำแหน่ง

ภายหลังจากเป็นที่แน่ชัดว่าเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ หรือบองบอง เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 9  พ.ค. นักลงทุนก็ปรับเข้าสู่โหมดรอดูรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจและนโยบายในช่วง 100 วันแรก เพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายใหญ่ ๆ อย่างเงินเฟ้อพุ่งสูง หนี้จำนวนมหาศาล และการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

 

นอกจากนี้นักลงทุนยังจับตานโยบายเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ตลอดจนนโยบายดึงดูดการลงทุน ความพยายามเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับสถาบันต่าง ๆ และหลักนิติธรรม แนวทางควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการสานต่อการปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลัง 

 

นักลงทุนฟิลิปปินส์จับตานโยบาย 100 วันผู้นำใหม่

นักลงทุนคาดหวังด้วยว่ารัฐบาลใหม่จะมุ่งเน้นมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เช่น การเปิดเศรษฐกิจ และการสร้างงานเพิ่มชึ้น ส่วนเรื่องการเมืองอยากเห็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมและเอกภาพในหมู่นักการเมือง เพราะเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาสำคัญต่อการผ่านกฎหมายปฏิรูปต่าง ๆ

 

นักลงทุนฟิลิปปินส์จับตานโยบาย 100 วันผู้นำใหม่

 

มาร์กอส จูเนียร์ แถลงข่าวครั้งแรกหลังทราบผลคะแนนเบื้องต้นว่า เขาจะสรรหาคณะรัฐมนตรีที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มการสร้างงาน ควบคุมราคาอาหารและเชื้อเพลิง และผลักดันโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น คณะทำงานของเขาเริ่มการหารือกับรัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตเรื่องการถ่ายโอนอำนาจแล้ว เพียงวันเดียวหลังการเลือกตั้ง และมาร์กอส จูเนียร์ เตรียมเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 1  ก.ค. เมื่อได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

 

นักลงทุนฟิลิปปินส์จับตานโยบาย 100 วันผู้นำใหม่

สื่อรายงานว่ารัฐบาลของเขาจะเข้ารับตำแหน่งในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 8.3% ในไตรมาสแรก สูงขึ้นอย่างมากจากการหดตัว 3.8% ในปีที่แล้ว แต่มีภาระหนี้สาธารณะสูงถึงกว่า 12 ล้านล้านเปโซ หรือกว่า 7.9 ล้านล้านบาท

logoline