svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเผยยอดผู้เสียชีวิตโควิด 6 ราย ป่วยใหม่ 18,000 คน

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยืนยันโควิด-19 ระบาดในวงกว้างอย่างรวดเร็ว มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และผู้ป่วยมีอาการไข้มากกว่า 18,000 คนในวันเดียว

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ในวันที่ 12 พ.ค. เพียงวันเดียวเกาหลีเหนือมีผู้ติดเชื้อโควิดที่มีอาการไข้ราว 18,000 คนทั่วประเทศ และจนถึงขณะนี้มีประชาชน 187,000 คน ต้องแยกกักตัวและได้รับการรักษา รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2

 

นอกจากนี้ KCNA รายงานว่า นับตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. เป็นต้นมามีผู้ป่วยที่มีอาการไข้ไม่ทราบสาเหตุทั่วประเทศรวม 350,000 คน ซึ่ง 162,200 คนได้รับการรักษาจนหายปกติแล้ว

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนครั้งแรกในกรุงเปียงยาง และประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินฉุกเฉินครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ พร้อมกับสั่งใช้ระบบควบคุมการระบาดฉุกเฉินขั้นสูงสุด

 

KCNA รายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยงานป้องกันโรคระบาดฉุกเฉินเมื่อวันพฤหัสบดี และวิจารณ์ความล้มเหลวในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุว่า มีช่องโหว่ในระบบควบคุมและป้องกันโรค

นอกจากนี้สื่อเกาหลีเหนือยังแพร่ภาพคิมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะครั้งแรก ขณะร่วมประชุมกับกรมการเมืองของพรรคแรงงานเรื่องการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดี เขาสั่งการให้ทุกจังหวัด เมือง และเขตทั่วประเทศล็อกดาวน์พื้นที่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสร้าย รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเฝ้าสังเกตผู้ป่วยทุกคนที่มีไข้ กำหนดแนวทางการรักษาตามหลักวิทยาศาสตร์ และเพิ่มมาตรการกระจายยารักษาโรคให้ทั่วถึง

 

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีน เผยพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่แก่เกาหลีเหนือเพื่อต่อสู้กับการระบาด และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนกำชับให้มณฑลจี๋หลิน ที่มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือเพิ่มการตรวจคัดกรองที่เข้มงวดที่ด่านศุลกากร หลังจากเกาหลีเหนือรายงานมีผู้ติดเขื้อโควิดครั้งแรก

logoline