svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟินแลนด์ลั่นเข้านาโตโดยเร็ว รัสเซียขู่ตอบโต้

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟินแลนด์ประกาศชัดเจนในวันนี้ ( 12 พ.ค.) ว่า ฟินแลนด์ต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโตโดยไม่อาจล่าช้ากว่านี้ได้แล้ว ถือเป็นจุดเปลี่ยนนโยบายครั้งสำคัญ ที่รัสเซียไม่อาจนิ่งเฉยได้ต่อภัยคุกคามนี้

ฟินแลนด์ลั่นเข้านาโตโดยเร็ว รัสเซียขู่ตอบโต้

 

ประธานาธิบดีเซาลร นินิสโต และนายกรัฐมนตรีซานนา มาริน ออกแถลงการณ์ร่วมที่ระบุว่า ฟินแลนด์ต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต โดยไม่รอช้า และหวังว่ากระบวนการที่ประเทศจำเป็นต้องทำเพื่อตัดสินใจในเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างรวดเร็วภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

ฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียยาว 1,300 กม. และเคยทำสงครามกันในอดีต จนกระทั่งรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 2557 ฟินแลนด์ก็เริ่มเพิ่มความร่วมมือกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ในฐานะหุ้นส่วน และเมื่อรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ก็เป็นตัวเร่งให้ฟินแลนด์มุ่งมั่นอยากเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

 

ฟินแลนด์ลั่นเข้านาโตโดยเร็ว รัสเซียขู่ตอบโต้

 

 

ฟินแลนด์ลั่นเข้านาโตโดยเร็ว รัสเซียขู่ตอบโต้

 

นอกจากนี้มีจำนวนชาวฟินแลนด์สนับสนุนเข้าร่วมนาโตเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนนี้ โดยผลสำรวจล่าสุดของสถานีโทรทัศน์ YLE พบว่า ชาวฟินแลนด์ 76% สนับสนุนเข้านาโต และอีก 12% คัดค้าน ทั้งที่ปกติมีผู้สนับสนุนเพียงเกือบ 25% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนเกิดสงครามในยูเครน

 

การประกาศจุดยืนชัดเจนของฟินแลนด์ครั้งนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนของสถานะชาติเป็นกลางทางทหาร และจะส่งแรงกระเพื่อมถึงสวีเดน ประเทศเพื่อนบ้าน ที่เตรียมมีมติเกี่ยวกับการเข้าร่วมนาโตช่วงสุดสัปดาห์

 

ล่าสุดโฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย บอกว่า แผนการของฟินแลนด์เข้าร่วมนาโตเป็นภัยคุกคามอย่างชัดเจนต่อรัสเซีย และการขยายสมาชิกของพันธมิตรทางทหารจะไม่ช่วยให้ยุโรปและโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น พร้อมทั้งเตือนว่า ฟินแลนด์กำลังทำสิ่งที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย ส่วนมาตรการตอบโต้ใด ๆ ต่อเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า กระบวนการขยายสมาชิกของนาโตเป็นอย่างไร และมีการเคลื่อนย้ายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารเข้าใกล้พรมแดนรัสเซียเพียงใด

 

ฟินแลนด์ลั่นเข้านาโตโดยเร็ว รัสเซียขู่ตอบโต้

 

 

 

 

 

logoline