svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'เกาหลีเหนือ'พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'เกาหลีเหนือ'ประกาศข่าวอย่างเป็นทางการ เผยตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก โดยที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวต่างประเทศ เผยรายงาน ระบุว่า เกาหลีเหนือ ตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกแล้ว โดยสื่อทางการสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐเกาหลีเหนือ รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ในเมืองหลวงเปียงยาง 

'เกาหลีเหนือ'พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

ข่าวนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ เกาหลีเหนือ ประกาศยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่ยังไม่มีการรายงานอย่างแน่ชัดว่า เกาหลีเหนือพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีกจำนวนกี่ราย

 

โดย เกาหลีเหนือ ทำการตรวจค้นหาเชื้อในประชากรที่เป็นไข้บางรายแล้ว ทั้งนี้ สื่อดังต่างประเทศเผยอีกว่า เกาหลีเหนือประกาศข่าวนี้อย่างทางการระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็น 'ภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ' ล่าสุด "คิม จองอึน" สั่งปิดประเทศทันทีที่เกาหลีเหนือเจอโควิดระบาดเป็นครั้งแรก

 

'เกาหลีเหนือ'พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

ล่าสุด ทางสำนักข่าว KCNA สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า เกิดการระบาดของโควิด-19 เป็นครั้งแรกของประเทศในวันนี้ (12 พ.ค.) ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของ “โอมิครอน” ที่สามารถติดต่อได้ง่ายในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือในวันนี้ ระบุว่าเป็นเหตุฉุกเฉินครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ มีช่องโหว่ในด่านหน้ากักกันโควิดฉุกเฉิน ที่เคยปกป้องเกาหลีเหนือให้ปลอดภัยจากการระบาดของโควิด-19 มาได้นานกว่า 2 ปี 3 เดือนนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 เป็นต้นมา

KCNA รายงานอีกว่า การตรวจพบ ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนหลายคนในกรุงเปียงยาง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ หรือแหล่งที่มาของการติดเชื้อ เพียงระบุว่า ได้เก็บตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

ขณะที่สื่อวงใน เผยรายงานอีกว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ นั่งบัญชาการ เป็นประธานการประชุมพรรคแรงงาน หรือพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ หารือการรับมือการระบาดของโควิด-19 ที่เกาหลีเหนือระบุว่า เป็นการระบาดของโควิดครั้งแรกที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

คิม จองอึน ได้ออกคำสั่งให้ทุกเมืองและทุกเขตทั่วเกาหลีเหนือ “ล็อกดาวน์ปิดพื้นที่อย่างเข้มงวด” เพื่อสกัดการระบาดของโควิด และสั่งให้นำเวชภัณฑ์ยาที่รัฐบาลสำรองไว้ใช้ฉุกเฉิน ออกมาใช้ในครั้งนี้ พร้อมสั่งให้ระบบกักตัวฉุกเฉิน เข้าควบคุมและจัดการสกัดการระบาดของโควิดให้ได้ตามเป้าหมายโดยเร็ว ให้เร่งรักษาผู้ติดเชื้อภายในเวลาสั้นที่สุด เพื่อสกัดแหล่งของการติดต่อแพร่โรค 

logoline