svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเกาหลีเหนือขาแข็งรอผู้นำ 17 ชั่วโมง

03 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลงพิธีฉลอง 90 ปี กองทัพเกาหลีเหนือ ประชาชนเรือนแสนที่ถูกเกณฑ์เข้าร่วมพิธี ต้องรอนานถึง 17 ชั่วโมง โดยไม่ได้แตะต้องอาหาร น้ำ หรือแม้กระทั่งไปเข้าห้องน้ำ เพราะไม่มีการแจ้งว่าพิธีจะเริ่มจริง ๆ เมื่อใด

มีรายงานเบื้องลึกเป็นควันหลงจากเหตุการณ์ที่ คิม จองอึน พาภรรยา ลี ซอล-จู ร่วมโต๊ะอาหารกับบรรดานายทหารระดับสูงเพื่อฉลองครบรอบ 90 ปี การสถาปนากองทัพประชาชนเกาหลี (Korean People's Revolutionary Army) หรือ KPRA ว่า ในขณะที่คิมและเหล่าผู้บัญชาการเหล่าทัพนั่งรับประทานอาหารกันอย่างชื่นมื่น และถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ KRT เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมานั้น ประชาชนชาวเกาหลีเหนือตาดำๆ อีกจำนวนมาก ได้ถูกเกณฑ์ให้ไปรวมตัวกันที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ในกรุงเปียงยาง เพื่อดูการสวนสนามและขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหาร แต่กว่าจะได้ดูก็ต้องรอคอยถึง 17 ชั่วโมง นอกจากจะไม่ได้ไปทำงานทำการแล้ว ยังทำให้แต่ละคนเต็มไปด้วยความอ่อนเพลียเพราะต้องยืนทั้งวัน โดยไม่ได้แตะต้องน้ำ อาหาร หรือไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะเข้าห้องน้ำ 

 

พิธีเฉลิมฉลองการสถาปนากองทัพนี้ถูกลำดับชั้นให้เป็น "เหตุการณ์สำคัญอันดับ 1 ของประเทศ" เพราะคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเป็นประธาน และมีการเกณฑ์ประชาชนนับแสนคนให้ร่วมเป็นสักขีพยานการประกาศศักดาความเป็นเลิศด้านการทหาร ที่รวมทั้งยุทโธปกรณ์ทันสมัยที่สุดของเกาหลีเหนือ รวมทั้งรถถัง รถหุ้มเกราะ และขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งการผ่านทดสอบ "ฮวาซอง-17" 

 

ชาวเกาหลีเหนือขาแข็งรอผู้นำ 17 ชั่วโมง

พลเมืองที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวบอกกับ Radio Free Asia ว่า ประชาชนราว 100,000 คน ได้ไปยืนกันที่จัตุรัสคิม อิล-ซุง ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 25 เมษายน แต่กว่าจะได้ดูขบวนพาเหรดกับสวนสนามก็ต้องรอนานถึง 17 ชั่วโมง และไม่มีการแจ้งให้รู้ด้วยว่าพิธีจะเริ่มเมื่อใด ประชาชนจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อถึงเวลาแล้วเท่านั้น ทำให้พวกเขาเต็มไปด้วยความเหนื่อยล้า มีข่าวด้วยว่าชาวเกาหลีเหนือพยายามหลีกเลี่ยง "ภารกิจดูขบวนพาเหรด" ตั้งแต่คิม จองอึน ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2554 แต่รัฐบาลก็ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีใครหลีกเลี่ยงได้ ด้วยการบังคับให้ประชาชนไปซ้อมดูหรือร่วมเดินในขบวนพาเหรดล่วงหน้า 2 เดือนก่อนถึงวันจริง 

 

ชาวเกาหลีเหนือขาแข็งรอผู้นำ 17 ชั่วโมง

 

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่เอือมระอากับธรรมเนียมเหล่านี้เปิดเผยว่า มีการมอบหมายให้ "หน่วยเฝ้าระวัง" ตามละแวกใกล้เคียง ควบคุมเรื่องจำนวนฝูงชนที่ถูกระดมเข้าร่วมพิธี ขณะที่ประชาชนก็แอบร้องเรียนว่าการใช้ชีวิตของพวกเขาถูกรบกวน เพราะต้องไปเข้าร่วมการฝึกกับขบวนพาเหรดนานถึง 2 เดือน มีคนยอมจ่ายเงินที่ได้จากการเก็บหอมรอมริบ เอาไปจ่ายให้สินบนเดือนละ 30 ดอลลาร์ (1,000 บาท) เพื่อจะได้ไม่ต้องเข้าร่วมและมีเวลาไปทำงานหาเงิน 

 

ชาวเกาหลีเหนือขาแข็งรอผู้นำ 17 ชั่วโมง

การเข้าร่วมขบวนพาเหรดต่าง ๆ  ถือเป็นการเสียสละอย่างมากของประชาชน เพื่อการโฆษณาชวนเชื่อของ "ท่านผู้นำ" รวมทั้งคัดนักเรียนมัธยมต้นมาเข้ากลุ่มปล่อยลูกโป่ง ซึ่งส่งผลให้ผลการเรียนของเด็กตกลงเพราะต้องซ้อมนาน 2 เดือน ส่วนในวันจริงจะมีการตรวจสอบรายชื่อ เพื่อป้องกันไม่ให้พลเมืองทั่วไปที่ไม่ได้ "ถูกเกณฑ์" ไปเข้าร่วมแม้จะอยากดูจริง ๆ ก็ตาม ในจำนวนนี้ก็คือคนแก่กับเด็ก 

 

ชาวเกาหลีเหนือขาแข็งรอผู้นำ 17 ชั่วโมง

 

ส่วนบริเวณที่จัดงานจะมีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงพร้อมอาวุธหนักขึ้นไปประจำการอยู่บนหลังคาอะพาร์ตเมนต์ ส่วนคนที่เข้าร่วมต้องสวมชุดสีดำเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจจับของดาวเทียม และปิดกั้นการสื่อสารของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อความปลอดภัยของท่านผู้นำ 

 

ชาวเกาหลีเหนือขาแข็งรอผู้นำ 17 ชั่วโมง

logoline