svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่สาบานตน พร้อมเจรจาเกาหลีเหนือ

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้เข้าพิธีสาบานตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ซึ่งในการปราศรัยต่อประชาชน เขาเปิดเผยว่าพร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือเพื่อหาทางออกเรื่องความขัดแย้งอย่างสันติ

ยุน ซุก-ยอล เข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ ที่บริเวณด้านหน้าของรัฐสภาในกรุงโซล ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมพิธีกว่า 40,000 คน ซึ่งเขาก้าวเข้ามาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 20 ของเกาหลีใต้ ท่ามกลางปัญหาใหญ่ที่ต้องรีบแก้ไขสองเรื่องคือการฟื้นฟูเศรษฐกิจในยุคหลังโควิด และภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่สาบานตน พร้อมเจรจาเกาหลีเหนือ

ยุนเป็นนักการเมืองฝ่ายขวาที่เตรียมจะใช้นโยบายที่แข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือมากขึ้น ไม่เหมือนกับ มุน แจ-อิน ประธานาธิบดีคนเก่าที่พยายามจะเข้าหาและผูกมิตรกับเกาหลีเหนือ ยุนถึงกับเคยเสนอด้วยว่าเกาหลีใต้อาจต้องโจมตีเกาหลีเหนือก่อนเพื่อป้องกันตัวเอง หรือที่เรียกว่า pre-emptive strike หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายครั้ง รวมทั้งขีปนาวุธแบบไฮเปอร์โซนิก ที่มีความพร้อมจะโจมตีเกาหลีใต้ได้ทุกเมื่อ

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่สาบานตน พร้อมเจรจาเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ในการปราศรัยหลังจากที่สาบานตน ยุนบอกว่าเขาพร้อมที่จะเจรจาในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อหาทางออกเรื่องความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ ขอเพียงแค่เกาหลีเหนือแสดงความจริงใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ เกาหลีใต้ก็พร้อมที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้เข้มแข็งขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

logoline