svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เคาะสูตรหาร 100 คิดปาร์ตี้ลิสต์พร้อมเปิดสอท.นับคะแนนนอกราชอาณาจักร

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.กฎหมายลูก"เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ใช้ 100 หารเฉลี่ย เตรียมยื่นสภาชี้ขาดวาระ 2-3 ต่อไป พร้อมไฟเขียว กต.-สอท. นับคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ แก้ปัญหาส่งบัตรล่าช้า

12 พฤษภาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 32 : 11 งดออกเสียง 2 ให้กำหนดสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการนำจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน มาหารเฉลี่ยผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ เพื่อหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยไม่มีการกำหนดจำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคการเมืองพึงมี ซึ่งกมธ.เสียงข้างน้อยที่เห็นต่าง ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ เพื่อไปพิจารณาต่ออีกครั้งในวาระ 2-3 ต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภา 

 

ทั้งนี้ คะแนนพื้นฐานการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะมีค่าเฉลี่ยประมาณ 350,000 คะแนน โดยจะจัดสรรให้กับพรรคการเมือง ที่ได้รับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อมากกว่า 350,000 คะแนนก่อนในรอบแรก จากนั้นจะมีการเทียบบัญญัติไตรยาง เพื่อเฉลี่ยทศนิยมให้กับพรรคการเมือง ที่มีคะแนนนิยมมาก ไปหาน้อยตามลำดับ จนครบจำนวน ทำให้ ส.ส.ที่จะได้รับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องมีคะแนนมากขึ้นกว่าการเลือกตั้งในปี 2562 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กมธ.ได้กำหนดขั้นตอนการนับคะแนนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ที่เปิดช่องให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตที่มีความพร้อม สามารถนับผลคะแนนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กลับมานับคะแนนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ทันเวลา จนทำให้เกิดบัตรเสีย เหมือนการเลือกตั้งในปี 2562 ที่บัตรเลือกตั้งของประเทศนิวซีแลนด์ มาถึงประเทศไทยไม่ทัน 

 

ส่วนการนับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ กมธ.ยังกำหนดแนวทางการปฏิบัติของคณะกรรมการประจำหน่วย แต่ละหน่วยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่ออนุญาตให้ประชาชน หรือผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง สามารถบันทึกภาพ บันทึกเสียง หรือถ่ายทอดสดผ่านช่องทางใดๆ ระหว่างการนับคะแนนได้ แต่จะต้องไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เพื่อความโปร่งใสของการเลือกตั้ง

 

"เมื่อกรรมการประจำหน่วย นับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องส่งผลคะแนนไปยัง กกต.จังหวัด เพื่อประกาศผลคะแนนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อความโปร่งใส และตรวจสอบได้ เนื่องจากในอดีต การหาผลคะแนนรายหน่วยเลือกตั้ง เป็นไปได้ยาก มีขั้นตอนมาก ไม่ชัดเจน ดังนั้น กมธ.จึงกำหนดให้ต้องมีการประกาศผลในจังหวัด ภายใน 72 ชั่วโมง หลังการเลือกตั้ง" นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กมธ.ที่สงวนคำแปรญัตติ ให้นำจำนวน ส.ส.ทั้งสภา 500 มาหารเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ตามระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ได้แก่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ. ในสัดส่วนพรรคเสรีรวมไทย และสมาชิกวุฒิสภา จำนวนหนึ่ง

logoline