svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เคาะ 5 ขั้นตอนทำไพรมารีโหวตส.ส.เขตแต่คงการมีส่วนร่วมสมาชิก

05 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.กฎหมายลูก"เคาะ 5 ขั้นตอนทำไพรมารี่โหวตส.ส.เขต เน้นผ่อนคลายให้พรรคการเมืองมากขึ้น แต่ไม่ลืมการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค

5 พฤษภาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง แถลงว่า กมธ.ได้พิจารณาในส่วนของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เกี่ยวกับกระบวนการได้มาซึ่งผู้สมัครของพรรคการเมืองทั้งในระดับเขตและบัญชีรายชื่อ

 

ทั้งนี้ โดยหลักการ คือ อยากได้คนที่มีความรู้ ความสามารถ มาเป็นตัวแทนของพรรคทั้ง 2 ประเภท แต่จะต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นในการคัดเลือก หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อไพรมารีโหวต หรือ การเลือกตั้งขั้นต้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการสรรหาผู้สมัครระดับเขต กมธ.มีความเห็นว่า กระบวนการของการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต มีทั้งสิ้น 5 ขั้นตอน คือ 

 

1.ให้คณะกรรมการสรรหาแต่ละพรรคกำหนดวัน เวลา และสถานที่ ในการสมัครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง 

 

2.เมื่อพ้นกำหนดการรับสมัครให้เป็นหน้าที่กรรมการสรรหาในการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัครแต่ละเขตเลือกตั้ง 

 

3.ให้ส่งรายชื่อผู้สมัครให้สาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดตรวจสอบ และให้มีการจัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความเห็น พร้อมให้ความเห็นชอบตามรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาส่งมา

 

4.ให้สาขาพรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัครแต่ละเขต 

 

5.กรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบ 

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ระบบดังกล่าวออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกพรรคได้มีส่วนร่วม ซึ่งจะทำให้มีความผ่อนคลายมากกว่าปัจจุบัน ขณะที่พรรคการเมืองจะมีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ไม่ละทิ้งการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค ส่วนขั้นตอนการสรรหาเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ.

logoline