svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อวสาน"พรรคเล็ก" กมธ.ร่างกฎหมายลูก เคาะสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 100

12 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเล็ก"สูญพันธ์ุ์-พรรคใหญ่เฮ ที่ประชุมกมธ.กฎหมายลูกเสียงส่วนใหญ่มีมติให้ใช้สูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 100

 

12 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มีมติโหวตสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ โดยให้ใช้สูตรหาร 100 จำนวน 32 เสียง และสูตรหาร 500 จำนวน 11 เสียง เท่ากับว่าที่ประชุม กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง เห็นชอบให้การคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นำคะแนนเลือกตั้งบัตรดีทั้งประเทศหารด้วย 100 และไม่มีการคำนวณ ส.ส.พึงมี 
 

 

มติของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง สอดคล้องกับที่  ตัวแทนพรรคการเมืองขนาดใหญ่ หลายพรรคโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย สนับสนุนแนวทางการคำนวณสูตรส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 100  มาตั้งแต่ต้น  เพราะมีผลให้พรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เปรียบจากการคิดคำนวณ โดยทำให้ได้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเพิ่มเข้ามา  ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองขนาดเล็กจะเสียเปรียบมากที่สุดถึงข้้นไม่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็น ส.ส.แม้แต่คนเดียว  

 

ก่อนหน้านี้  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีการเสนอเหตุผลเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 ในฐานะตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กก็จะพยายามสุดความสามารถ โดยในกมธ.ก็คงจะสู่กันด้วยเหตุและผล

 

ส่วนท้ายที่สุดผลจะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม แต่ไม่ว่าผลจะออกมาหารด้วย 100 หรือ 500 ฝ่ายที่แพ้ก็คงจะสงวนคำแปรญัตติ และคงจะไม่มีการไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญก่อน 

 

 

หลังจากนั้นเมื่อสภากำหนดวันประชุมในวาระ 2 และ 3 ที่คาดว่าจะเป็นต้นเดือนมิถุนายน เมื่อพิจารณาวาระ 2 ฝ่ายที่แพ้ซึ่งสงวนคำแปรญัตติ ก็จะไปสู้กันในสภาใหญ่อีกครั้ง และเมื่อพิจารณาจบวาระ 3 แล้ว ซึ่งไม่ว่าจะเลือกหารด้วย 100 หรือ 500 แต่ตามขั้นตอนกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ รัฐสภาจะต้องส่งไปยังองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ ศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาว่ามีประเด็นใดบ้างที่มีปัญหาทางกฎหมาย

 

สำหรับถึงทิศทางการเมืองของกลุ่มพรรคเล็กทั้งในและนอกสภา คงรอความขัดเจนในการพิจารณาวาระ 3 ว่าสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร จะใช้วิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งหากผลออกมาว่าหารด้วย 500 ก็เชื่อว่ากลุ่มพรรคเล็ก ก็จะเดินหน้าลงสนามเลือกตั้งต่อไป

 

"แต่หากออกมาให้หารด้วย 100 ก็เชื่อว่าบางพรรคก็คงจะยุบไป และบางพรรคก็คงควบรวม เพราะไม่สามารถสู้ไหว เนื่องจาก 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องได้คะแนนเฉลี่ยประมาณ 370,000 เสียง ในขณะที่ ส.ส.เขต ได้คะแนนเพียง 20,000 กว่าก็ชนะแล้ว ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่นั้นยืนยันว่าจะเดินหน้าสู้ต่อ"นพ.ระวี กล่าว  

 

 

logoline