svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอตี๋"ลั่น 12 พ.ค.โหวตสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์ยันต้องยึดตามมาตรา 91

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ"เร่งเดินหน้าแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับ ให้เสร็จตามกรอบเวลาเปิดสภา 22 พ.ค.นี้ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญหากเกิดอุบัติเหตุการเมืองต้องเลือกตั้งใหม่ ย้ำสูตรปาร์ตี้ลิสต์ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไข เตรียมโหวต 12 พ.ค.นี้ ชี้ กมธ.เห็นต่างเป็นสิทธิ 

11 พฤษภาคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องคิดสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ทั้งหมดจะต้องขึ้นอยู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาแล้ว โดยต้องยึดโยงหลักการของ มาตรา 91 ที่มีการแก้ไขไป ส่วนกมธ.แต่ละคนจะมีความเห็นต่าง ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน ที่สามารถสงวนความคิดเห็น หรือจะใช้สิทธิยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

"หมอตี๋"ลั่น 12 พ.ค.โหวตสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์ยันต้องยึดตามมาตรา 91

 

อย่างไรก็ตาม กมธ.ก็จะมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าการพิจารณาว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปแล้ว โดยยึดการคำนวณตามคำว่า ให้เป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันกับพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งในจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ดังนั้น จึงกินความไปถึงการหารด้วย 100 และกรณีนี้ จะพยายามดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 12 พฤษภาคม เนื่องจากมีข้อตกลงกันว่าการโหวตลงมติไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้า

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาเสร็จไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ วันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งกมธ.ทุกคนก็ทราบกติกาแล้ว ดังนั้นหากพิจารณาไปแล้วมีความเห็นต่างก็โหวตลงมติ เพื่อเดินหน้าทำให้กฎหมายเสร็จโดยเร็ว เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญของในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

"จะเดินหน้าจัดการทำให้กฎหมายเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะเป็นเครื่องมือสำคัญของสถานการณ์ของท่านนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ว่าจะมีอุบัติเหตุหรือไม่ หรือไปครบวาระ กฎหมาย 2 ฉบับนี้ ต้องผ่านวาระ 3 ไป จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการที่จะให้พี่น้องประชาชนตัดสินในการเลือกตั้งครั้งหน้า" นายสาธิต กล่าว 

 

ส่วนความเห็นที่ว่าขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากรัฐธรรมนูญที่แก้ไขไปก่อนหน้านี้แก้ไม่ครบนั้น ก็เป็นอีกความเห็นหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมา กมธ.บางส่วนอาจจะแก้ไขไม่ครบถ้วน แต่ไม่เป็นเหตุที่จะไปถึงการเปลี่ยนสัดส่วนของการคำนวณ เพราะคำพูดของการแก้ไขครั้งที่ผ่านมามีความชัดเจน ซึ่งส่วนตัวย้ำว่าต้องเป็นไปตามหลักการใหญ่ ส่วนความเห็นที่จะโยงว่าไม่ได้แก้อีกมาตราหนึ่งนั้น เป็นความบกพร่องของกมธ.เดิมที่ไม่แก้ให้ครบถ้วน แต่ไม่สามารถหยิบมาโยงว่า ให้เปลี่ยนการคำนวณได้ 

 

"หมอตี๋"ลั่น 12 พ.ค.โหวตสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์ยันต้องยึดตามมาตรา 91

หากอนาคตมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้วมีผลกระทบต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้จนต้องเริ่มกระบวนการใหม่หรือไม่นั้น เรื่องของอนาคตที่จะต้องไปติดตามว่าศาลจะมีความเห็นอย่างไร จะมีการรับไว้พิจารณาหรือไม่ ซึ่งเป็นขั้นตอนแรก หากรับไว้พิจารณาจากนั้นต้องไปรอดูผลการวินิจฉัยว่าเป็นอย่างไร แต่ขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา เมื่อมีการแก้ไขเสร็จ ก็ได้มีการส่งร่างให้ศาลรัฐธรรมนูญและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ดังนั้น ขั้นตอนนั้นก็เป็นสิ่งที่จะบอกว่าเมื่อผ่านมาแล้วไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อมายื่นใหม่แล้วจะมีปัญหา ก็ต้องมีเหตุผลแสดงว่าเหตุใดปัญหาถึงไม่ตรงกันกับครั้งแรกอย่างไร

logoline